Đường dẫn truy cập

Đài Loan tái khẳng định chủ quyền ở Biển Đông


Đài Loan tái khẳng định chủ quyền ở Biển Đông
Đài Loan tái khẳng định chủ quyền ở Biển Đông

Bộ Ngoại giao Đài Loan đã một lần nữa khẳng định chủ quyền tại các quần đảo ở Biển Đông và kêu gọi một giải pháp hòa bình đối với các tranh chấp giữa các nước trong khu vực.

Bản tin hôm 10/5 của CAN trích công bố của Bộ ngoại giao Đài Loan nói rằng trên quan điểm lịch sử, địa lý và luật quốc tế, quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa cũng như vùng biển xung quanh thuộc chủ quyền không thể tranh cãi của Trung Hoa Dân Quốc, là tên gọi chính thức của Đài Loan.

Đài Loan đã đưa ra tuyên bố tái khẳng định chủ quyền sau khi Việt Nam và Philippines đưa ra những tuyên bố tương tự để phản đối việc Trung Quốc tuyên bố chủ quyền ở quần đảo Trường Sa và vùng biển xung quanh.

Báo Taiwan Today cũng trích công bố của Bộ Ngoại giao nhấn mạnh rằng chính phủ Trung Hoa Dân quốc sẽ không chấp nhận bất cứ tuyên bố chủ quyền hay việc chiếm giữ khu vực này và các nước láng giềng phải tôn trọng luật pháp quốc tế và tránh thực hiện các hành động đơn phương có thể ảnh hưởng tới hòa bình và sự ổn định trong khu vực.

Trong khi đó, cũng liên quan đến vấn đề Biển Đông Việt Nam và Philippines đã đồng ý sẽ theo đuổi đối thoại để tránh căng thẳng ở quần đảo Trường Sa thuộc vùng Biển Đông.

Thỏa thuận này được đưa ra sau cuộc hội đàm giữa Thủ tướng Việt Nam và Tổng thống Philippines Benigno S. Aquino III tại Jakarta.

Thư ký Văn phòng Kế hoạch Chiến lược và Phát triển Thông tin của Tổng thống Philippines, ông Ricky Carandang, nói rằng “Việt Nam và Philippines đã đồng ý với nhau rằng không nên để bất cứ tuyên bố nào về chủ quyền ở Biển Đông, hay còn gọi là Biển Nam Trung Hoa, dẫn đến căng thẳng”.

Ông Caradang nhận định rằng các thành viên ASEAN cần có một lập trường chung về vấn đề Trường Sa và nói rằng các nước trong ASEAN là những nước nhỏ vì vậy nếu tất cả đều có chung một tiếng nói thì sẽ có ảnh hưởng mạnh mẽ hơn khi đối mặt với các nước lớn hơn ngoài khối ASEAN.

Cũng theo lời ông Carandang thì Việt Nam đã đồng ý với đề xuất của Philippines nhằm tìm giải pháp để những bên tuyên bố chủ quyền đều có lợi mà không gây tranh cãi về vấn đề chủ quyền.”

Ngoài Phillippines và Việt Nam, hai nước khác trong khối ASEAN là Brunei, Malaysia cũng tuyên bố chủ quyền một phần đối với các hòn đảo ở Trường Sa và Hoàng Sa.

Nguồn: CAN, Taiwan today

VOA Express

XS
SM
MD
LG