Đường dẫn truy cập

Syria phủ nhận tin Phó Tổng thống al-Shara đào tị


Phó Tổng thống Syria Farouq al-Shara (ảnh tư liệu)
Phó Tổng thống Syria Farouq al-Shara (ảnh tư liệu)
Đài truyền hình nhà nước Syria loan tin Phó Tổng thống Farouq al-Shara không hề đào tị như phe nổi dậy đã nói hồi đầu tuần này.

Bản tin cho biết nhà lãnh đạo, 73 tuổi, người Hồi giáo Sunni, “không hề nghĩ tới chuyện rời khỏi đất nước.”

Đài truyền hình này cũng nói rằng ông al-Shara hoan nghênh việc Liên hiệp quốc hôm thứ Sáu bổ nhiệm ông Lakhdar Brahimi, một nhà ngoại giao kỳ cựu của Algerie, làm đặc sứ quốc tế về Syria, thay cho cựu Tổng thư ký Liên hiệp quốc Kofi Annan, người sẽ rời khỏi chức vụ đặc sứ về Syria vào cuối tháng này.

Hôm qua, ngoại trưởng Hoa Kỳ Hillary Clinton đưa ra một thông cáo bày tỏ sự ủng hộ cho ông Brahimi trong nỗ lực mang lại một nền hòa bình lâu dài và được bảo đảm cho Syria.

Trung Quốc ngày hôm nay hoan nghênh sự bổ nhiệm này và cam kết hỗ trợ và hợp tác trong các cuộc thương thuyết với Syria.

Việc bổ nhiệm ông Brahimi được loan báo trong cùng ngày hàng vạn người Syria xuống đường biểu tình chống chính phủ trong lúc các lực lượng không quân Syria tấn công những khu vực do phe nổi dậy kiểm soát.

Thông tín viên VOA Scott Bobb chứng kiến vụ biểu tình ở tại thị trấn Marea ở miền bắc Syria và cho biết những người biểu tình đặc biệt xúc động vì vụ không kích hôm thứ Tư của chính phủ ở thị trấn Azaz, cách đó 20 kilomét, giết chết mấy mươi người, hầu hết là phụ nữ và trẻ em.

Các nhà tranh đấu Syria cho hay các lực lượng của Tổng thống Bashar al-Assad hôm thứ Sáu đã pháo kích những khu vực ở Damascus và Aleppo.

Đài Quan sát Nhân quyền Syria ở Anh cũng báo cáo về những vụ đụng độ giữa các lực lượng chính phủ và phe nổi dậy gần phi trường quân sự chính ở Damascus.

Ông Rami Abd al-Rahman, Giám đốc Đài Quan sát Nhân quyền Syria nói với đài VOA rằng vụ bạo động mới nhất đã xảy ra một ngày sau khi có ít nhất 180 người thiệt mạng ở nhiều nơi trên khắp Syria.

Các giới chức Liên hiệp quốc ước tính có 2 triệu rưỡi người Syria cần được cứu trợ vì cuộc nổi dậy chống ông Assad kéo dài 18 tháng nay.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG