Đường dẫn truy cập

LHQ quyết định kết thúc sứ mạng giám sát ở Syria


Trees destroyed by Typhoon Haiyan are seen from a military helicopter delivering aid to isolated villages north of Tacloban, Philippines.
Trees destroyed by Typhoon Haiyan are seen from a military helicopter delivering aid to isolated villages north of Tacloban, Philippines.
Hàng ngàn người ở thị trấn biên giới Azaz của Syria bỏ chạy sau khi quân đội dội bom khu vực do phe nổi dậy kiểm soát, trong lúc phái bộ giám sát Liên hiệp quốc tại quốc gia bị chiến tranh tàn phá này sắp kết thúc.

Tin tức từ thị trấn Azaz hôm thứ 5 cho thấy số tử vong của vụ tấn công hôm thứ tư vượt mức 50 người và còn 25 người mất tích trong cơn hoảng loạn.

Hôm thứ 5, Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc loan báo họ sẽ để cho thời hạn công tác của phái bộ giám sát ở Syria hết hạn vào chủ nhật này, nhưng hy vọng thiết lập một văn phòng chính trị ở quốc gia Trung Đông này.

Đại sứ Pháp Gerard Araud, người đang giữ chức chủ tịch của Hội đồng Bảo an, nói rằng các nước hội viên tán đồng nhận định cho rằng không có đủ các điều kiện để triển hạn sứ mạng này. Ông nói:

"Tôi nghĩ rằng có một cảm tưởng chung là các điều kiện để tiếp tục sứ mạng của phái bộ giám sát không được thỏa mãn, nhưng cũng có một nhận thức chung là cần duy trì sự hiện diện của Liên hiệp quốc ở Damascus. Trên cơ sở của nhận thức chung này, với tư cách Chủ tịch Hội đồng Bảo an, tôi đã gởi một văn thư cho ông Tổng thư ký để nói với ông là chúng tôi ghi nhận ý kiến trong lá thư của ông và chúng tôi tán đồng đề nghị của ông là lập một văn phòng liên lạc ở Damascus."

Các thành viên của Hội đồng Quốc gia Syria thuộc phe đối lập nói rằng quyết định vừa kể của Liên hiệp quốc là một dấu hiệu rõ ràng cho thấy là cần có một chiến lược mới để chấm dứt cuộc xung đột ở Syria.

Ông Anas Abdah, một thành viên của Hội đồng Quốc gia Syria, kêu gọi sự can thiệp quân sự:

"Chúng tôi nói rõ rằng đây chính là lúc cộng đồng quốc tế can thiệp bằng sức mạnh quân sự để bảo vệ thường dân và chấm dứt vụ đổ máu đang diễn ra ở Syria. Lời kêu gọi này là cho tất cả mọi nước chứ không riêng gì các nươc trong nhóm thân hữu của Syria. Đối với các nước thân hữu của Syria và phần còn lại của cộng đồng quốc tế, những sáng kiến chính trị giờ đây không đủ để giải quyết vấn đề. Chúng tôi cần có những thứ khác để chấm dứt những sự việc đang diễn ra mỗi ngày. Chúng tôi cần có những biện pháp hữu hiệu và chúng tôi cần ngay lúc này."

Sự phủ quyết của Trung Quốc và Nga tại Hội đồng Bảo an đã ngăn không cho Liên hiệp quốc nắm giữ một vai trò lớn hơn trong cuộc xung đột Syria, và rốt cuộc đã đưa tới quyết định hôm thứ Năm là rút quan sát viên ra khỏi Syria.

Bà Bouthina Shaaban, một viên cố vấn của Tổng thống Bashar al-Assad đang đi thăm Trung Quốc, đã lên tiếng ca ngợi Bắc Kinh và Moskova về phản ứng của họ đối với vụ khủng hoảng ở Syria. Bà nói rằng không giống như các cường quốc Tây phương, Trung Quốc và Nga không hành xử như “những kẻ thực dân” ở Syria.

Một số hình ảnh mới nhất từ Syria:

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG