Đường dẫn truy cập

Syria giận dữ trước các cuộc không kích của Israel


Khói bốc lên sau một vụ không kích tại làng al-Rafeed ở Syria, ngày 7/5/2013.
Khói bốc lên sau một vụ không kích tại làng al-Rafeed ở Syria, ngày 7/5/2013.
Các cuộc không kích mới đây tại Syria đã gây ra nhiều phản ứng trên thế giới trong khi Israel khẳng định rằng bất kỳ hành động nào của nước này đều nhắm vào các phần tử chủ chiến Hezbollah.

Trong khi đó, các giới chức Syria nói rằng các vụ tấn công cho thấy sự liên kết của Israel với ‘các phần tử khủng bố’ tại Syria.

Trong một cuộc điện đàm ngày hôm qua với Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov, Ngoại trưởng Syria Walid al-Moallem cáo buộc Israel phối hợp với các quốc gia phương Tây để làm tổn hại Syria, và tuyên bố nước ông có quyền đáp trả.

Cùng với Trung Quốc và Tổng Thư ký LHQ Ban Ki-moon, Nga bày tỏ quan ngại về các cuộc không kích cũng như mối đe dọa là cuộc khủng hoảng ở Syria có thể lan rộng.

Hôm nay, Tổng thống Nga Vladimir Putin dự kiến sẽ thảo luận về vấn đề này trong cuộc gặp với Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry tại Moscow.

Đài quan sát Nhân quyền Syria có trụ sở ở Anh cho biết các cuộc không kích hôm Chủ Nhật nhắm vào một khu quân sự lớn gần Damascus đã giết chết ít nhất 42 binh sĩ.

Chính phủ Syria đã không công bố con số người chết, nhưng truyền thông nhà nước có đưa tin về thương vong.

Nhà lập pháp Israel Tzachi Hanegbi, người thân cận với Thủ tướng Benjamin Netanyahu, đã không xác nhận Israel thực hiện các cuộc không kích, nhưng hôm qua nói rằng nếu có bất kỳ hoạt động nào liên quan tới Israel, thì đó là hành động nhắm vào nhóm Hezbollah có trụ sở ở Li băng chứ không phải Syria.

Các nguồn tin tình báo giấu tên ở Trung Đông cho biết Israel nhắm mục tiêu vào chuyến hàng phi đạn dẫn dường chính xác cao Fatah-110 từ Iran và được chứa tại một nhà kho tại sân bay quốc tế Damascus.

Các phi đạn này được cho là sẽ được Hezbollah sử dụng để chống lại Israel.

Nhóm chủ chiến được Iran hậu thuẫn này là đồng minh của chính phủ của ông Assad và từng tiến hành một cuộc chiến ngắn ngày với Israel năm 2006.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG