Đường dẫn truy cập

42 binh sĩ Syria thiệt mạng trong vụ không kích của Israel


Xe bọc thép của Israel và xe tăng trên Cao Nguyên Golan, ngày 6/5/2013.
Xe bọc thép của Israel và xe tăng trên Cao Nguyên Golan, ngày 6/5/2013.
Một nhóm hoạt động Syria cho hay các cuộc không kích do Israel thực hiện, nhắm vào một khu quân sự rộng lớn ở gần thủ đô Damascus hôm qua, đã làm thiệt mạng ít nhất 42 binh sĩ Syria.

Đài Quan sát Nhân quyền Syria đặt trụ sở tại London, hôm nay nói rằng số tử vong ấy được dựa trên các nguồn tin bên trong các bệnh viện quân sự Syria.

Chính phủ Syria chưa công bố con số tử vong. Ngay sau cuộc không kích trước hừng đông hôm qua, giới truyền thông nhà nước Syria nói cuộc tấn công đã gây thương vong, nhưng không cho biết thêm chi tiết.

Các nguồn tin tình báo tại Trung Đông không tiết lộ danh tính nói rằng mục tiêu bị Israel tấn công là các phi đạn điều khiển Fatah-110 có độ chính xác cao được chuyển tới từ Iran, và cất giữ trong một nhà kho ở Phi trường Quốc tế Damascus, với ý định chuyển giao cho nhóm đấu tranh Hồi giáo Hezbollah đặt căn cứ tại Libăng, để sử dụng nhằm tấn công Israel.

Nhà lập pháp Israel Tzachi Hanegbi, một người thân cận với Thủ Tướng Benjamin Netanyahu, không xác nhận liệu Israel có thực hiện các cuộc không kích hay không, nhưng hôm nay ông nói rằng bất cứ hoạt động nào của Israel, nếu có, đều nhắm vào nhóm đấu tranh Hồi giáo Hezbollah chứ không nhắm vào Syria.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc hôm nay nói rằng Bộ chống đối việc sử dụng vũ lực, và lặp lại lời kêu gọi trước đó, đòi các bên phải tôn trọng chủ quyền quốc gia.

Nga còn bày tỏ quan tâm rằng cuộc tranh chấp tại Syria có thể lan rộng.

Tổng thư ký Liên hiệp quốc Ban Ki-moon cũng đề nghị tất cả các bên hãy hành động một cách có trách nhiệm hầu có thể tránh nguy cơ leo thang cuộc tranh chấp mà theo lời ông “hiện đã gây nhiều tàn phá và đã rất nguy hiểm rồi.”

Bộ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ John Kerry hôm nay đang trên đường sang thăm nước Nga. Tại đây, ông sẽ thảo luận về tình hình tại Syria với Tổng Thống Vladimir Putin.

Syria đã lên án cuộc không kích, và mô tả các cuộc tấn công là có mục đích “hỗ trợ quân sự trực tiếp cho các nhóm khủng bố” đang chiến đấu để lật đổ Tổng Thống Bashar al-Assad.

Trong một bức thư gửi đến Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc hôm qua. Bộ Ngoại giao Syria nói rằng sự “hiếu chiến của Israel” đã giết và gây thương tích cho nhiều người, đồng thời gây “tàn phá rộng khắp.”

Iran cũng lên án các cuộc tấn công, Teheran kêu gọi các nước trong khu vực hãy sát cánh chống “cuộc tấn công.”

Quân đội Israel sau đó đã triển khai hai pháo đội thuộc hệ thống phòng vệ phi đạn Vòm Sắt của nước này tới gần biên giới phía Bắc Israel.

Nếu tin này được xác nhận, thì đây là lần thứ 3 Israel đã thực hiện các cuộc không kích bên trong lãnh thổ Syria trong năm nay.

Hồi tháng giêng, Israel cho biết nước này đã tấn công một đoàn công voa chở vũ khí ở Syria được cho là đang trên đường để được chuyển giao cho nhóm đấu tranh Hồi giáo Hezbollah.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG