Đường dẫn truy cập

Syria có thể phạm tội ác chiến tranh


Cao ủy Nhân quyền Liên hiệp quốc Navi Pillay
Cao ủy Nhân quyền Liên hiệp quốc Navi Pillay
Viên chức hàng đầu về Nhân quyền của Liên Hiệp Quốc, bà Navi Pilay nói chính phủ Syria của Tổng thống Bashar al-Assad có thể phạm tội chiến tranh vì giết hại thường dân vô tội.

Trong bài diễn văn khai mạc khóa 20 của Hội đồng Nhân quyền Liên Hiệp Quốc, Cao Ủy Nhân quyền Pilay nhấn mạnh đến một số những khủng hoảng nhân quyền trên toàn thế giới đáng được sự chú ý và bảo vệ của quốc tế.

Cao Ủy Nhân quyền Liên Hiệp Quốc Navi Pilay nói bà lên tiếng chống lại bối cảnh khủng hoảng trên toàn thế giới, quan trọng nhất là khủng hoảng tại Syria. Bà nói những nỗi thống khổ của thường dân gia tăng một cách đáng kể vào lúc tình hình tại Syria tiếp tục ngày càng tồi tệ hơn.

Bà nói leo thang bạo động tại nước này khiến cho những quan sát viên Liên Hiệp Quốc ngưng hoạt động cách đây mấy ngày, trong khi các thường dân vô tội bị giết hại mỗi ngày.

Bà ghi nhận là các quan sát viên Liên Hiệp Quốc bị đe dọa thường xuyên.

Những cuộc tấn công hằng ngày vào các đoàn xe chở quan sát viên làm cho những người này không thể đi thăm các thị trấn và làng mạc xảy ra các cuộc giao tranh ác liệt để thu thập tài liệu về vi phạm nhân quyền. Bà Pillay nói tiếp:

“Tất cả những vụ vi phạm nhân quyền của người dân Syria do các bên trong cuộc tranh chấp này gây ra phải chấm dứt. Chính phủ Syria nên ngưng ngay lập tức việc sử dụng vũ khí nặng và pháo kích những khu vực đông dân cư, vì những hành động như vậy dẫn đến các tội phạm chống nhân loại và có thể là tội phạm chiến tranh.”

Bà Pillay thúc đẩy các quốc gia vượt qua những khác biệt và làm việc với nhau để chấm dứt bạo động cũng như vi phạm nhân quyền của người dân Syria. Bà nói tất cả những người nào phạm tội, gồm cả những người đã tấn công các quan sát viên Liên Hiệp Quốc, phải được đưa ra trước công lý.

Tại một số các nơi khác, bà Pillay yêu cầu các nước láng giềng Bắc Triều Tiên đừng trục xuất các người tị nạn Bắc Triều Tiên về nước vì tính mạng của họ có thể gặp nguy hiểm. Bà cũng lên án những vụ bạo động ngày càng tăng chống lại các nhà báo tại một số quốc gia thuộc Châu Mỹ La Tinh, đặc biệt là Mexico và Honduras.

Bà Pillay cũng bày tỏ lo ngại về việc tiếp tục sử dụng máy bay vũ trang không người lái tấn công tại Pakistan.

Bà nói hiện không rõ là tất cả những người bị nhắm vào có phải là những phần tử chủ chiến hay trực tiếp tham gia vào những hoạt động thù nghịch hay không.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG