Đường dẫn truy cập

Syria: Pháp nói Nga có can dự đàm phán hậu Assad


Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov
Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov
Nga bác bỏ tin nói họ có đàm phán với các nước Tây Âu về sự ra đi của Tổng thống Syria, Bashar al-Assad. Nhưng các giới chức Pháp nói quả thật chuyện đó có xảy ra.

Trả lời một đài phát thanh Pháp, Ngoại trưởng Pháp Laurent Fabius nói đang tiến hành đàm phán với Nga để chuẩn bị cho một nước Syria không có ông Assad:

“Đàm phán diễn ra giữa các giới chức của Mỹ, Pháp, Nga, và Đặc sứ Kofi Annan. Nga không ủng hộ cá nhân ông Assad và Nga cũng hiểu ông ta là một bạo chúa và kẻ sát nhân. Nhưng Nga quan tâm ai có thể thay thế ông Assad một khi ông này mất quyền lực.”

Tình hình Syria hậu Assad có thể dẫn đến thăng bằng cán cân lực lượng giữa phe nổi dậy và phe gồm những người cũ của ông Assad.

Nhưng tại Moscow, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov nói với đài truyền hình France 24 của Pháp rằng không có chuyện thảo luận vấn đề ông Assad ra đi:

“Đàm phán như vậy chưa hề xảy ra. Nga không can dự vào chuyện thay đổi chế độ, cho dù thông qua Liên Hiệp Quốc hay thông qua một âm mưu chính trị.”

Cộng đồng quốc tế đang tìm cách chấm dứt xáo trộn tại Syria, nhất là trong tuần qua, lực lượng chính phủ đã tấn công dữ dội những khu vực của quân nổi dậy.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG