Đường dẫn truy cập

Syria: Các cơ quan cứu trợ vội vã di chuyển dân tị nạn khỏi các trường học


Một cô bé Syria tại trại tị nạn Al Zaatri ở thành phố Mafraq, Jordan, gần biên giới với Syria, 13/8/2012
Một cô bé Syria tại trại tị nạn Al Zaatri ở thành phố Mafraq, Jordan, gần biên giới với Syria, 13/8/2012
Các cơ quan cứu trợ tại Syria và tại các nước kế cận vội vã di chuyển dân tị nạn ra khỏi nơi tạm trú là các cơ sở giáo dục trước khi trường học bắt đầu hoạt động lại vào giữa tháng Chín.

Cơ quan tị nạn Liên Hiệp Quốc HCR nói nhiều trẻ em sẽ không thể trở về các trường đang có những người mất nhà cửa vì vụ xung đột tại Syria tạm trú.

HCR báo cáo số dân tị nạn từ Syria tiếp tục tràn ra không giảm sút. Cơ quan này cho biết, tổng số dân tị nạn Syria đã đăng ký hoặc chờ đăng ký giờ đây đã lên tới gần 230.000 người.

Các nước láng giềng của Syria - Thổ Nhĩ Kỳ, Libăng, Jordan và Iraq - nói con số những người chạy lánh sang nước họ không sút giảm.

Chẳng hạn có khoảng 2.200 người đã tới thung lũng Bekaa của Libăng trong tuần lễ vừa qua, gần gấp đôi con số trung bình trong những tuần lễ mới đây.

Phát ngôn nhân HCR, ông Andrian Edwards, nói rằng sự kiện vừa kể đã gây ra tình trạng thiếu hụt nhà ở trầm trọng.

Ông Edwards nói HCR đang tiếp tục tìm kiếm nơi tạm trú cho dân tị nạn ở các trường học. Họ đã mở một đường dây điện thoại khẩn cấp cho những người đang đứng trước áp lực phải di tản.

Ông nói tuần trước, HCR đã trình nhà chức trách địa phương một danh sách 11 tòa nhà bỏ hoang, và đề nghị tu sửa lại để làm nơi tạm trú cho dân tị nạn.

Tại Thổ Nhĩ Kỳ, hiện cưu mang hơn 80.000 người, ông nói có thêm hai trại tị nạn nữa mở cửa, có một số dân tị nạn hiện ở trong các trường học, các ký túc xá, và các vận động trường tại 7 thành phố ở miền nam Thổ Nhĩ Kỳ sẽ được chuyển tới những trại mới này.

Nhiều người Syria đã lánh qua Kurdistan đang tạm trú tại các trường học và các đền thờ, và bên trong Syria, công việc đang được xúc tiến để tìm nơi tạm trú cho những người đang sống tại các trường học.

Quỹ nhi đồng Liên Hiệp Quốc UNICEF không tin là nhiều trẻ em sẽ có thể đi học lại trong thời gian trước mắt. Nhiều trường học đã bị phá hủy hay hư hại trong các cuộc giao tranh và không thích hợp để sử dụng.

UNICEF đang nghĩ ra những cách khác để trẻ em có thể học hành. UNICEF có chương trình “trường học trong hộp” được sử dụng rộng rãi tại những vùng có chiến tranh. Các trường này có các tài liệu dạy học và dễ thiết lập tại những nơi xa xôi.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG