Đường dẫn truy cập

Hội đồng Bảo an LHQ mở cuộc họp cấp cao về vụ khủng hoảng ở Syria


Ngoại trưởng Pháp Laurent Fabius sẽ chủ tọa phiên họp Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc về Syria
Ngoại trưởng Pháp Laurent Fabius sẽ chủ tọa phiên họp Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc về Syria
Liên Hiệp Quốc sẽ mở một phiên họp cấp cao trong ngày hôm nay để bàn về tình hình nhân đạo ở Syria, nơi vụ khủng hoảng kéo dài 18 tháng đã khiến hơn 2 triệu rưởi người phải trông chờ vào cứu trợ nhân đạo và làm hơn 200 ngàn người khác phải đi tỵ nạn. Nhưng không có mấy kỳ vọng được đặt vào phiên họp này.

Ngoại trưởng Pháp Laurent Fabius sẽ chủ tọa phiên họp, vì Pháp sắp kết thúc chức chủ tịch hàng tháng của Hội đồng gồm 15 quốc gia này. Ðại sứ Pháp tại Liên Hiệp Quốc Gérard Araud nói với các phóng viên rằng mặc dầu Hội đồng Bảo an vẫn tiếp tục có những bất đồng sâu xa về cách thức xử lý vụ khủng hoảng ở Syria, ông hy vọng các thành viên ít nhất cũng đạt được một lập trường chung về các vấn đề nhân đạo.

“Các vấn đề này theo định nghĩa không mang tính cách chính trị, và ta thấy hàng triệu người Syria đang đau khổ. Do đó Bộ trưởng Ngoại giao Pháp nghĩ rằng ít nhất về vấn đề này thì chúng ta có thể cùng làm việc. Chúng tôi đã có được sự đáp ứng rất thuận lợi bởi vì các vị ngoại trưởng của các nước quanh Syria, cũng có một vấn đề thực sự về nhiều người tỵ nạn, sẽ đến họp – như ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ, ngoại trưởng Jordani, ngoại trưởng Lebanon, và cũng sẽ có một vị thứ trưởng của Iraq. Các vị này sẽ đến với chúng tôi và họ cần phải đối phó với tình hình nhân đạo.”

Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki-moon, sẽ được đại diện bởi phụ tá của ông là Jan Eliasson. Cao ủy Tỵ nạn Liên Hiệp Quốc cũng sẽ tường trình với Hội đồng về vụ khủng hoảng người tỵ nạn đang ngày càng trầm trọng thêm.

Mặc dầu các giới chức Thổ Nhĩ Kỳ đã gợi ý về các địa điểm được gọi là “nơi trú thân an toàn” do Liên Hiệp Quốc điều hành bên trong Syria, các nhà ngoại giao nói có nhiều phần chắc đó sẽ không phải là một kết quả của cuộc họp hôm nay bởi vì một sự sắp xếp như thế sẽ đòi hỏi phải có những “khu vực cấm bay” và không có ý chí chính trị trong số tất cả các thành viên hội đồng để thực thi ý kiến đó.

Theo họ, có phần chắc hơn sẽ là các nỗ lực cải thiện sự tiếp cận của các cơ quan nhân đạo hay những thông báo về viện trợ nhân đạo thêm.

Cũng dự trù sẽ đến dự cuộc họp hôm nay là vị Ðại diện Ðặc biệt mới đặc trách vấn đề Syria, ông Lakhdar Brahimi.

Ông Brahimi đã họp một cách không chính thức với các thành viên của Hội đồng hồi hôm qua. Ông đến New York trong tuần này để hội ý trước khi chính thức đảm nhận trách vụ vào ngày 1 tháng 9.

Ông thay thế ông Kofi Annan, người đã từ chức Ðặc sứ Hỗn hợp sau gần 6 tháng cố gắng điều giải mà không đạt được kết quả trong việc ngăn chặn bạo động và khởi sự tiến trình chính trị ở Syria.

Sau cuộc họp không chính thức hôm qua, người phát ngôn của ông Brahimi nói với các phóng viên rằng vị đại diện đặc biệt đang ở trong “tư thế lắng nghe” và muốn nghe các ý kiến của các thành viên hội đồng trong khi ông nghiên cứu “buổi tường tình rất phức tạp và khó khăn” này.

Phát ngôn viên Ahmad Fawzi nói ông Brahimi chưa có một “kế hoạch chính” để giải quyết vụ khủng hoảng, nhưng ông đang thiết kế một kế hoạch trong khi chờ đợi.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG