Đường dẫn truy cập

Sự nghi kỵ ở Guinea nuôi dưỡng vụ bột phát Ebola


Nhân viên y tế tại 1 trung tâm điều trị Ebola gần bệnh viện chính Donka ở Conakry, Guinea, 25/9/2014.
Nhân viên y tế tại 1 trung tâm điều trị Ebola gần bệnh viện chính Donka ở Conakry, Guinea, 25/9/2014.

Một cuộc khảo cứu mới về các nhân viên y tế ở Guinea cho thấy sự thiếu tin tưởng của cộng đồng đối với nhân viên y tế nước ngoài đã góp phần nuôi dưỡng vụ bột phát Ebola ở Tây Phi.

Anh Timothy Roberton, một sinh viên sắp tốt nghiệp bác sĩ tại trường Đại học Johns Hopkins, đã đi Guinea hồi đầu năm nay để gặp nhân viên địa phương của hội Chữ thập đỏ học hỏi kinh nghiệm đáp ứng với cơn dịch Ebola.

Anh nêu ra rằng phần lớn sự tập trung là vào việc điều trị những người bị mắc bệnh này.

Trong một cuộc phỏng vấn qua điện thoại, anh nói: “Điều bị bỏ qua là khái niệm phòng bệnh. Quý vị biết đó, làm thế nào để giáo dục các gia đình trong những cộng đồng này để ngăn chặn sự lây lan của bệnh, để họ trước tiên không bị mắc Ebola.”

Trong các cuộc phỏng vấn và các nhóm nghiên cứu ở Guinea, anh Roberton và các đồng sự đã thăm dò các khó khăn gồm cả việc vượt qua những tập tục chôn cất truyền thống và sự nghi ngờ của cư dân địa phương. Sự thành công của các nhân viên y tế nhiều khi lệ thuộc vào sự thành công trong việc thu phục được sự tin tưởng của cư dân địa phương.

Một số cộng đồng cởi mở hơn trong việc tiếp nhận lời khuyên của các chuyên gia y tế, có lẽ vì nhân viên y tế cộng đồng vốn đã có mối quan hệ vững chắc với cư dân địa phương.

Tuy nhiên, anh Roberton nói trong những trường hợp khác, nhân viên y tế đã vấp phải một khoảng cách biệt về tín nhiệm.

“Những làng không có sự tin cậy ấy thường là những làng vốn đã bỏ quên hay xao lãng bởi chính phủ, bởi những người thuộc các nhóm sắc tộc hay ngôn ngữ khác nhau, nơi các chính trị gia đã làm cho họ thất vọng trước đây. Đó là những vấn đề như thế.”

Trong một tình huống lý tưởng anh Roberton nói lòng tin tưởng phải được thiết lập trước khi khủng hoảng diễn ra. Nhưng nếu không thì kinh nghiệm của các toán công tác ở Guinea cho thấy có thể có những đường tắt.

Anh giải thích: “Có những thứ như phải huy động tất cả những người đóng vai trò chính trị ngay từ đầu, các nhà lãnh đạo tôn giáo, các bô lão trong cộng đồng. Những người gánh trọng trách trong xã hội.”

Theo anh, để đạt được thành quả trong việc chống lại một mối đe doạ y tế công cộng như Ebola, cần phải có những mối quan hệ tốt hơn, đáng tín nhiệm hơn giữa nhân viên y tế và các thành viên cộng đồng.

Anh Timothy Roberton trình bày những kết quả tại cuộc họp của Hội Y tế Công cộng Mỹ ở New Orleans, Lousiana. Cuộc nghiên cứu của ông được sự tài trợ của Liên đoàn Quốc tế các Hội Chữ thập đỏ và Trăng lưỡi liềm đỏ.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG