Đường dẫn truy cập

Sự hiện diện của IS có dấu hiệu gia tăng ở Bangladesh


Bác sĩ Nhật Bản và quan chức an ninh của tòa đại sứ Nhật ở Bangladesh sau khi khám tử thi công dân Nhật Kunio Hoshi tại làng Mahiganj, quận Rangpur, Bangladesh, ngày 4/10/2015.
Bác sĩ Nhật Bản và quan chức an ninh của tòa đại sứ Nhật ở Bangladesh sau khi khám tử thi công dân Nhật Kunio Hoshi tại làng Mahiganj, quận Rangpur, Bangladesh, ngày 4/10/2015.

Trong một dấu hiệu cho thấy sự hiện diện ngày càng tăng của nhóm Nhà nước Hồi giáo tại Bangladesh, bộ trưởng nội vụ nước này nói rằng hai phần tử hiếu chiến của Nhà nước Hồi giáo dính líu tới vụ giết hại một chuyên gia nông nghiệp người Nhật gần thủ đô Dhaka đã tẩu thoát sang Ấn Độ. Thông tín viên Matiur Rahamn của đài VOA tại Dhaka gửi về bài tường thuật.

Sự tiết lộ của Bộ trưởng Nội vụ Assaduzzaman Khan Kamal được loan tải trong lúc tòa án Dhaka khởi tố một người bị nghi là điều hợp viên của chi nhánh Bangladesh của Nhà nước Hồi giáo và 3 thành viên khác của nhóm hiếu chiến này dựa theo Luật Chống khủng bố.

Nhóm Nhà nước Hồi giáo hồi gần đây đã tuyên bố có mặt ở khu vực Nam Á, đặc biệt là ở Tây Bengal và Bangladesh.

Trước đó chính phủ ở Dhaka nhất mực nói rằng Nhà nước Hồi giáo không hề có mặt trên lãnh thổ Bangladesh và cho rằng thủ phạm của hầu hết những vụ bạo động là những phần tử khủng bố trong nước và các chính khách thuộc phe đối lập.

Nhưng sự thừa nhận của Bộ trưởng Kamal và lệnh khởi tố của tòa án đi ngược với tuyên bố vừa kể.

Ông Kamal nói với nhật báo The Hindu rằng hai phiến quân Nhà nước Hồi giáo dính líu tới vụ giết hại ông Kunio Hoshi, một khoa học gia nông nghiệp người Nhật, ở miền bắc Bangladesh ngày 3/10.

Ông nói: “Chúng tôi đã cảnh báo giới hữu trách Ấn Độ về sự hiện diện của hai phiến quân này. Khu vực biên giới quanh Bangladesh, đặc biệt là một số vùng ở Tây Bengal, Assam và Meghalaya, có những nơi ẩn náu mà những phần tử khủng bố này dùng làm sào huyệt”.

Tin tức báo chí cho biết giới hữu trách Bangladesh đã tăng cường những nỗ lực để chiến đấu chống lại Nhà nước Hồi giáo và những tổ chức trung thành với nhóm khủng bố này.

Vài ngày trước đây, nhà chức trách đã bắt một người ở Dhaka vì tuyên truyền cho Nhà nước Hồi giáo trên internet với biệt danh John Thánh chiến.

Trong cuộc phỏng vấn dành cho đài VOA, ông Munirul Islam Islam, Cục trưởng Cục Cảnh sát Điều tra, nói: “Người bị câu lưu tên là Nahid Hossain. Y đã dùng biểu tượng của Nhà nước Hồi giáo trên một trang Facebook có tên là Dawa-al-Islamia, và tự xưng là John Thánh chiến”.

Cảnh sát cho biết một người khác cũng bị bắt giữ vì nhân danh Nhà nước Hồi giáo để đe dọa một số nhân vật có tiếng tăm của Bangladesh.

Nhà nước Hồi giáo cũng đã nhận trách nhiệm đối với vụ bắn chết một nhân viên cứu trợ người Ý, 50 tuổi, tên Cesare Tevella, vào ngày 28/9 ở Dhaka. Nhóm này cũng nhận trách nhiệm thực hiện vụ nổ bom tự sát nhắm vào một lễ rước của người Hồi giáo Shia tại thủ đô hồi tháng trước, giết chết 2 người và gây thương tích cho mấy mươi người. Họ cũng nhận trách nhiệm đối với vụ nổ súng hồi tuần trước làm cho Linh mục Piero Parolari, người Ý, bị thương ở Bangladesh.

Nhiều người ở Dhaka đang lo ngại là Nhà nước Hồi giáo có thể dùng Bangladesh và những người Bangladesh mà họ tuyển mộ ở nước ngoài như một bàn đạp để mở rộng mạng lưới tới các khu vực ở Á châu. Theo tin của trang mạng Bdnews24 ở Dhaka, Nhà nước Hồi giáo đã tuyên bố trên số mới nhất của tạp chí trên mạng Dabiq rằng giờ đây họ đã có một “nhà lãnh đạo khu vực” ở Bengal.

Trong cuộc tiếp xúc mới đây với báo chí ở New Dehli, Bộ trưởng Nội vụ Ấn Độ Rajnath Singh đã tiết lộ những mối đe dọa từ nhóm Nhà nước Hồi giáo và cho biết đây là một thách thức mà chính phủ đang ra sức đối phó.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG