Đường dẫn truy cập

Bỉ yêu cầu Morocco giúp truy tìm nghi phạm trong vụ tấn công Paris


Binh sĩ Bỉ tuần tra bên ngoài trụ sở Ủy ban châu Âu trong khi cảnh sát tuần tra các khu vực sau các vụ tấn công ở Paris gần đây, Brussels, Bỉ, ngày 23/11/2015.
Binh sĩ Bỉ tuần tra bên ngoài trụ sở Ủy ban châu Âu trong khi cảnh sát tuần tra các khu vực sau các vụ tấn công ở Paris gần đây, Brussels, Bỉ, ngày 23/11/2015.

Nhà chức trách Morocco cho biết Bỉ đã chính thức yêu cầu nước này giúp đỡ trong việc lần tìm nghi can chính trong vụ thảm sát tại Paris, trong khi Brussels vẫn trong tình trạng phong tỏa và cảnh sát ở đó tiếp tục cuộc truy lùng ồ ạt tìm kiếm nghi phạm khủng bố.

Một tuyên bố từ Rabat nói rằng Quốc vương Philippe của Bỉ đã yêu cầu Quốc vương Mohammed của Morocco hợp tác chặt chẽ và quyết liệt trong việc truy tìm Salah Abdeslam, người vẫn đang đào tẩu sau khi vượt biên giới vào Bỉ từ Paris sau vụ tấn công ngày 13 tháng 11.

Thông tin mật báo của Morocco hồi tuần trước đã giúp cảnh sát Pháp lần đến một căn hộ ở phía bắc Paris, nơi một kẻ tình nghi khác, kiến trúc sư của vụ thảm sát Abdelhamid Abaaoud, bị hạ sát trong một cuộc đột kích vào ngày 18 tháng 11.

Trong khi đó, cảnh sát ở khu vực Montrouge ngoại ô phía nam Paris hôm thứ Hai đã phân tích thứ mà họ tin là một đai đeo chất nổ được tìm thấy trong một thùng rác. Hãng tin AFP của Pháp trích lời một nguồn tin cảnh sát cho biết dữ liệu điện thoại cho thấy Abdeslam đã ở trong khu vực Montrouge vào đêm xảy ra những vụ tấn công ở Paris.

Tại Brussels hôm thứ Hai, đường phố lớn nhỏ phần lớn vắng tanh, với tàu điện ngầm và những cửa hàng trong thành phố đóng cửa sang ngày thứ ba. Nhà chức trách nói tàu điện ngầm và trường học sẽ mở cửa lại vào ngày thứ Tư.

Các công tố viên Bỉ tối Chủ nhật loan báo đã bắt giữ 16 nghi phạm trong 19 vụ đột kích ở trong và gần Brussels, nơi đặt trụ sở của Liên minh châu Âu. Thêm năm vụ bắt giữ nữa được công bố hôm thứ Hai.

Các đơn vị chống khủng bố cũng rất tích cực ở thành phố Liège ở phía đông của Bỉ, gần biên giới Đức, sau có tin báo cho hay Abdeslam đã được nhìn thấy ngồi trong xe.

Một quan chức cảnh sát Đức nói với thông tín viên Jamie Dettmer của VOA rằng những biện pháp an ninh biên giới tăng cường đã được áp dụng.

Trong một diễn biến riêng rẽ, Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết họ "không có thông tin để xác nhận" báo cáo nói rằng những kẻ cực đoan Nhà nước Hồi giáo dự kiến sẽ mở thêm những vụ tấn công ở Pháp, Mỹ và những nơi khác.

Tuyên bố của Mỹ được đưa ra để đáp lại một loan báo đăng trên mạng của nhóm hoạt động trực tuyến Anonymous, nói rằng họ đã thu được thông tin về những âm mưu sắp sửa được thực hiện bao gồm những địa điểm ở Ý và Lebanon. Nhóm này cho biết họ đã chuyển thông tin có liên quan đến các cơ quan tình báo của Mỹ và Anh.

Bộ Ngoại giao Mỹ cũng từ chối bình luận về việc liệu họ có áp dụng thêm những biện pháp phòng ngừa an ninh tại những cơ sở của mình khắp thế giới hay không, nhưng cho biết họ "đang hoạt động ở mức an ninh cao dựa trên những sự kiện gần đây."

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG