Đường dẫn truy cập

Snowden biện hộ việc rò rỉ thông tin mật trong video mới


Edward Snowden, người tiết lộ thông tin của Cơ quan An ninh Quốc gia
Edward Snowden, người tiết lộ thông tin của Cơ quan An ninh Quốc gia
Trong một phân đoạn video mới được công bố, cựu nhân viên hợp đồng của tình báo Mỹ Edward Snowden giải thích về quyết định công khai những chương trình giám sát bí mật của Mỹ.

Tờ Guardian của Anh công bố phân đoạn video này hôm thứ Ba, một phần trong video phỏng vấn ngày 6 tháng 6 thực hiện tại Hồng Kông, nơi ông Snowden đang lẩn trốn hồi tháng trước. Sau đó ông đã bay sang Nga và đang tá túc tại khu vực quá cảnh của một sân bay ở Moscow trong lúc đang tìm một nước cho phép tị nạn.

Ông Snowden nói rằng ông biết Mỹ sẽ buộc ông tội hoạt động gián điệp vì báo động cho kẻ thù của đất nước biết về việc theo dõi. Nhưng ông nói Mỹ cũng có lỗi vì theo dõi dữ liệu điện thoại của người dân và liên lạc Internet với những kẻ có thể là khủng bố.

Snowden nói rằng ông không "muốn sống trong một thế giới mà tất cả mọi thứ tôi nói, tất cả mọi thứ tôi làm, tất cả mọi người mà tôi nói chuyện, mọi sự thể hiện tính sáng tạo hay tình yêu hay tình bạn đều bị ghi lại."

Ông nói rằng ông công bố những chi tiết về hoạt động theo dõi được Cơ quan An ninh Quốc gia bí mật thực hiện bởi vì ông cảm thấy giới chức chính phủ không tự hạn chế lại tầm mức hoạt động do thám.

Mỹ đang tìm cách dẫn độ Snowden về tội gián điệp, nhưng Nga đã từ chối trao trả và hối thúc ông rời đi nước khác.

Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro cho biết nước ông đã nhận được thỉnh cầu xin tị nạn chính thức từ Snowden, và Nicaragua cũng vậy. Ông Maduro cho biết ông Snowden sẽ phải tự quyết định ông có muốn bay tới Venezuela hay không, và nếu có thì khi nào.

Nhưng việc ông Snowden rời khỏi Moscow là một vấn đề phức tạp vì hộ chiếu của ông đã bị Mỹ hủy bỏ.

Cơ quan An ninh Quốc gia cho biết những thông tin mà họ thu thập được đã giúp phá vỡ những cuộc tấn công khủng bố.

VOA Express

XS
SM
MD
LG