Đường dẫn truy cập

Mỹ, Trung họp bàn giảm thiểu tranh cãi về an ninh mạng


Tổng thống Obama nhấn mạnh sự phân biệt giữa thu thập tin tình báo mà nhiều quốc gia thực hiện và việc đánh cắp bí mật thương mại
Tổng thống Obama nhấn mạnh sự phân biệt giữa thu thập tin tình báo mà nhiều quốc gia thực hiện và việc đánh cắp bí mật thương mại
Mỹ và Trung Quốc đã mở cuộc họp đầu tiên của một ủy ban nhằm mục đích giảm bớt những tranh cãi về an ninh mạng, một vấn đề đã trở thành điều gây khó chịu lớn trong quan hệ giữa hai cường quốc thế giới.

Các giới chức Mỹ và Trung Quốc thuộc nhóm công tác an ninh mạng đã gặp nhau tại Washington hôm thứ Hai, họ hy vọng sẽ đạt được tiến bộ trước khi các bộ trưởng cấp cao của hai bên hội đàm về an ninh và kinh tế tại thủ đô vào thứ Tư và thứ Năm.

Hồi tháng 4, Washington và Bắc Kinh đã đồng ý bắt đầu cuộc đối thoại an ninh mạng này.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Jen Psaki hôm thứ Hai cho biết cuộc họp có nhiều mục tiêu:

"Chúng tôi hy vọng cuộc họp sẽ cho phép hai bên chia sẻ quan điểm về luật pháp và thông lệ quốc tế trong không gian mạng, nêu lên những lo ngại khi cần thiết, phát triển những tiến trình cho hợp tác trong tương lai, và đề ra đường lối cho những cuộc đối thoại song phương có tính xây dựng và hợp tác trong tương lai."

Chính quyền Obama đã cáo buộc Trung Quốc can dự vào một chiến dịch tin tặc Internet rộng khắp để đánh cắp bí mật của các tổ chức chính phủ và các doanh nghiệp Mỹ vì lợi ích kinh tế.

Trung Quốc từ lâu đã than phiền họ cũng là nạn nhân của những cuộc tấn công mạng từ Mỹ và những nơi khác. Các quan chức Trung Quốc đã nêu lên vụ rò rỉ gần đây của cựu nhân viên tình báo hợp đồng Edward Snowden để củng cố lập luận của mình.

Tháng trước Snowden nói với một số tờ báo rằng Mỹ đã thâm nhập lưu lượng truy cập Internet ở Trung Quốc và Hồng Kông trong nhiều năm để thu thập thông tin tình báo.

Tổng thống Mỹ Barack Obama khẳng định có sự rạch ròi giữa các hoạt động thu thập thông tin tình báo mà nhiều quốc gia tiến hành và việc đánh cắp bí mật để giành lợi thế thương mại.

VOA Express

XS
SM
MD
LG