Đường dẫn truy cập

Một sinh viên Malaysia bị buộc tội xúi giục nổi loạn


Sinh viên Adam Adli tại một tòa án ở Kuala Lumpur, ngày 23/5/2013.
Sinh viên Adam Adli tại một tòa án ở Kuala Lumpur, ngày 23/5/2013.
Nhà chức trách Malaysia buộc tội một sinh viên tranh đấu về tội xúi giục nổi loạn, và bắt giữ hai người khác, trong đó có một chính khách đối lập, về các tội danh tương tự, vì đã tham gia một chiến dịch thách thức điều mà họ nói là các kết quả bầu cử gian lận.

Các công tố viên hôm nay buộc tội Adam Adli theo Đạo luật Chống Nổi loạn gây nhiều tranh cãi của Malaysia, vì sinh viên này bị cáo buộc là đã nói trước một diễn đàn chính trị rằng người dân Malaysia nên xuống đường và “chiếm lại quyền lực” sau cuộc bầu cử.

Adam Adli, 24 tuổi, tuyên bố không nhận tội và đã được thả sau khi đóng tiền thế chân. Anh có thể đối mặt với bản án tù 3 năm, nếu bị kết tội.

Cảnh sát Malaysia cũng dựa vào Đạo luật chống Nổi loạn để bắt giữ một chính khách kỳ cựu của phe đối lập, ông Tian Chua, và nhà đấu tranh cho nhân quyền Haris Ibrahim.

Nói chuyện với Đài VOA từ một trạm cảnh sát ở Kuala Lumpur hôm nay, ông Tian nói vụ bắt giữ ông là một mưu toan của chính quyền Malaysia nhằm bịt miệng giới bất đồng, và làm nản lòng những người chỉ trích kết quả cuộc bầu cử ngày 5 tháng 5 vừa qua.

Ông Tian nói theo ông mục đích của việc này là đàn áp các quyền tự do của công dân và che đậy những nghi vấn về các điểm bất thường trong các cuộc bầu cử. Ông tuyên bố sẽ tiếp tục thách thức chính quyền Malaysia mà ông cho là không có tính chính đáng.

Ông Tian Chua là Phó chủ tịch của Đảng Công Lý Nhân Dân, một trong 3 chính đảng tham gia liên minh đối lập Pakatan Rakyat.

Cảnh sát không bình luận gì về những lời cáo buộc đối với ông Tian Chua hoặc ông Haris.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG