Đường dẫn truy cập

Cảnh sát Malaysia: Biểu tình của phe đối lập là 'bất hợp pháp'


Ủng hộ viên của phe đối lập vẫy cờ trong cuộc biểu tình phản đối kết quả bầu cử hôm Chủ nhật tại một sân vận động ở Kelana Jaya, Malaysia, ngày 8/5/2013.
Ủng hộ viên của phe đối lập vẫy cờ trong cuộc biểu tình phản đối kết quả bầu cử hôm Chủ nhật tại một sân vận động ở Kelana Jaya, Malaysia, ngày 8/5/2013.
Cảnh sát Malaysia đe dọa sẽ bắt những người tham gia một cuộc biểu tình được tổ chức để phản đối kết quả bầu cử mà phe đối lập nói là bị lu mờ bởi những lỗi lớn.

Tổng trưởng cảnh sát quốc gia Ismail Omar nói rằng cuộc biểu tình chống đối được tổ chức vào chiều tối thứ Tư là bất hợp pháp bởi vì người tổ chức, nhà lãnh đạo đối lập ăn nói bộc trực Anwar Ibrahim, không nộp đơn xin chính phủ cho phép tổ chức.

Luật tập trung ôn hòa của Malaysia quy định nghiêm ngặt về biểu tình chống đối và tập trung nơi công cộng, và đòi hỏi các nhà tổ chức phải nhận được sự cho phép trước khi các cuộc tụ tập diễn ra.

Ông Anwar, một cựu phó thủ tướng, nói rằng luật này là một hành động tấn công phi dân chủ đánh vào quyền tự do phát biểu.

Ông Anwar khuyến khích người Malaysia mặc đồ màu đen dự cuộc biểu tình dự trù sẽ tổ chức tại một sân vận động ở thủ đô Kuala Lumpur.

Ông nói đây sẽ là khởi đầu của một “phong trào mãnh liệt” thách thức cuộc bầu cử và để cải cách hệ thống bầu cử của Malaysia.

Kết quả chung cuộc của cuộc bầu cử hôm Chủ nhật cho thấy liên minh Mặt trận Quốc gia cầm quyền lâu năm giành được đa số ghế quốc hội, mặc dù thua liên linh Pakatan Rakyat của ông Anwar về phiếu phổ thông.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG