Đường dẫn truy cập

Singapore sắp nới lỏng luật tử hình bắt buộc


Cảnh sát canh gác trên đường phố Singapore
Cảnh sát canh gác trên đường phố Singapore
Đảo quốc Singapore vừa thực thi một số biện pháp nhằm nới lỏng luật tử hình nghiêm khắc của mình sau cuộc thảo luận của quốc hội hồi đầu tuần. Các nhóm nhân quyền hoan nghênh động thái này và hy vọng những thay đổi được đề xuất ở Singapore sẽ khuyến khích các nước láng giềng như Malaysia và Indonesia sửa đổi luật tử hình bắt buộc ở những nước này. Thông tín viên Kate Lamb tường trình từ Indonesia.

Không thể phủ nhận rằng Singapore là một đất nước có tỷ lệ tội phạm thấp đáng kinh ngạc, được quản lý rất hiệu quả và vô cùng sạch sẽ. Nhưng nước này cũng bị gọi là một nước công an trị bởi nền pháp luật quá nghiêm khắc. Với những thay đổi về luật tử hình mới được đề xuất tuần này, Singapore đang từng bước cải thiện hình ảnh của mình.

Dựa trên những quy tắc hướng dẫn cụ thể, những kẻ buôn ma túy và sát nhân sẽ không còn phải đối mặt với án tử hình bắt buộc nữa. Toà án sẽ được trao toàn quyền quyết định có nên xử tử hình những người vận chuyển ma túy trên quy mô nhỏ hay không. Trong những vụ sát nhân, án tử hình bắt buộc chỉ được thi hành một khi chứng minh được rằng bị cáo có ý định giết người.

Đầu tuần này, bộ trưởng Tư pháp Singapore K Shanmugam đã phát biểu trước quốc hội về những thay đổi này.

"Sự thay đổi này sẽ đảm bảo khung hình phạt thể hiện sự cân bằng giữa các mục tiêu khác nhau, như công lý cho nạn nhân, cho toàn xã hội cũng như khoan hồng tùy theo từng trường hợp."

Những thay đổi này được xem là đáp ứng của chính quyền Singapore trước áp lực xã hội mong muốn một đất nước cấp tiến hơn.

Ông Jan Wetzel, cố vấn về vấn đề tử hình thuộc Tổ chức Ân xá Quốc tế, nói những thay đổi vừa được đề xuất là một bước tiến quan trọng cho khu vực và phù hợp với quan điểm hiện thời về hình phạt tử hình bắt buộc.

"Tôi nghĩ đây là một dấu hiệu nữa cho thấy án tử hình bắt buộc sắp được bãi bỏ. Nhưng chúng ta cũng cần dè dặt trước dấu hiệu này vì những đề xuất này không loại bỏ án tử hình bắt buộc ở Singapore. Theo những đề xuất này, án tử hình vẫn có hiệu lực tùy theo những vụ giết người cá biệt, và đối với thành phần mà họ liệt vào hoạt động buôn bán ma túy cấp cao... Nhưng đây vẫn là dấu hiệu là án tử hình đang sắp sửa hết thời.”

Dự thảo cho quy định mới này có thể được thực thi vào cuối năm nay và cũng sẽ áp dụng cho 35 người đang chờ bị hành quyết.

Trong khu vực, ở Malysia, Pakistan và Bắc Triều Tiên, những người sở hữu một lượng ma túy nhất định sẽ bị tuyên án tử hình bắt buộc. Ở Singapore, những kẻ sát nhân và buôn lậu ma túy bị kết tội sẽ chịu hình phạt tử hình bằng cách treo cổ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG