Đường dẫn truy cập

Singapore bắt 4 công nhân di trú Trung Quốc về tội kích động đình công


Một xe cảnh sát lùi ra khỏi khu nhà ở trong khi các cuộc đàm phán với các tài xế xe buýt vẫn tiếp tục diễn ra bên trong khu nhà, Singapore, 26/11/2012. (REUTERS/Edgar Su)
Một xe cảnh sát lùi ra khỏi khu nhà ở trong khi các cuộc đàm phán với các tài xế xe buýt vẫn tiếp tục diễn ra bên trong khu nhà, Singapore, 26/11/2012. (REUTERS/Edgar Su)
Trung Quốc bày tỏ “quan ngại sâu sắc” về việc Singapore bắt giữ 4 tài xế xe buýt người Hoa bị cáo buộc là có can dự trong một cuộc đình công hiếm hoi tại quốc gia Đông Nam Á này, xảy ra hồi đầu tuần.

Cảnh sát Singapore bắt 4 công nhân di trú Trung Quốc hôm thứ Tư và thứ Năm, và truy tố các đương sự là xúi giục một cuộc đình công bất hợp pháp, một tội danh có thể bị phạt tù một năm và phạt tiền tối đa 1.000 đô la. Một trong các đương sự bị truy tố thêm về tội phát tán lên mạng những tin nhắn khuyến khích đồng nghiệp đình công.

Bốn người bị bắt nằm trong số 171 tài xế xe buýt người Hoa đã đình công hôm thứ Hai để phản đối việc họ bị trả lương thấp hơn các đồng nghiệp Mã Lai làm cùng một việc tại Tập đoàn Vận tải Singapore (SMRT) do nhà nước điều hành.

Cuộc đình công chấm dứt hôm thứ Tư khi hầu kết các công nhân - vốn không có chân trong công đoàn, trở lại làm việc.

Tòa đại sứ Trung Quốc tại Singapore đã ra kháng thư hôm thứ Năm, bày tỏ quan tâm về các vụ bắt giữ và cho biết là đang dàn xếp để lãnh sự quán Trung Quốc được tiếp xúc với 4 tài xế xe buýt bị bắt trong thời hạn sớm nhất.

Tòa đại sứ Trung Quốc kêu gọi “các quyền và lợi ích chính đáng” của công nhân người Hoa phải được bảo vệ. Nhà chức trách Singapore hứa sẽ cứu xét những khiếu nại của các tài xế xe buýt.

Khi cuộc đình công bắt đầu, tòa đại sứ Trung Quốc kêu gọi các tài xế xe buýt hãy tuân thủ luật Singapore và tránh gây gián đoạn cho việc đi lại của công chúng. Luật Singapore cấm công nhân làm việc trong những ngành thiết yếu như giao thông vận tải đình công nếu không báo trước ít nhất 14 ngày.

Singapore từ lâu đã dùng luật này để kiềm chế các xáo trộn lao động và giới bất đồng chính kiến. Cuộc đình công gần đây nhất là do các công nhân đóng tàu tổ chức hồi năm 1986.

Chính phủ của nước nhỏ bé nhưng giàu có này phải dựa vào sức lao động của hàng trăm ngàn di dân đến từ các nước ít phát triển hơn ở châu Á, để giảm quyết tình trạng thiếu hụt lao động thường trực trong các công việc không cần kỹ năng cao, mà người Singapore thường chê, không làm.

Công nhân nước ngoài chiếm khoảng một phần ba trong dân số lên tới 5,1 triệu người tại Singapore. Nhiều di dân phục vụ trong các chức vụ cấp trung hay cấp cao tại các trung tâm tài chánh quốc tế và bến cảng, khiến dân địa phương than phiền là họ phải cạnh tranh với người nước ngoài để có việc làm.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG