Đường dẫn truy cập

Senegal xác nhận ca Ebola đầu tiên


Liberia không vận các tiếp liệu y tế cho tổ chức Bác sĩ Không Biên giới, tổ chức đang trợ giúp trong các dịch vụ y tế phòng chống virus Ebola
Liberia không vận các tiếp liệu y tế cho tổ chức Bác sĩ Không Biên giới, tổ chức đang trợ giúp trong các dịch vụ y tế phòng chống virus Ebola

Dịch bệnh Ebola bùng phát tại Tây Phi hiện đã lan sang Senegal. Senegal loan báo ca bệnh đầu tiên ngày hôm nay. Bộ trưởng Y tế Awa Marie Coll Seck nói với các phóng viên là người bị lây nhiễm là một sinh viên trường đại học Guinea đang được chữa trị tại một bệnh viện ở Dakar, thủ đô Senegal trong tuần này.

Bà nói sinh viên này xác nhận có tiếp xúc với những bệnh nhân Ebola tại Guinea và đã thử nghiệm dương tính đối với virút Ebola.

Senegal là quốc gia thứ 5 có liên hệ đến dịch bệnh Ebola bùng phát trong vùng với hơn 1.500 người thiệt mạng trong năm nay, hầu hết tại Guinea, Liberia và Sierra Leone.

Tổ chức Y tế Thế giới ngày hôm nay cảnh báo là dịch bệnh Ebola kéo dài 6 tháng nay leo thang với 40% tổng số những ca mới xảy ra trong 21 ngày qua.

Bác sĩ Tom Frieden, giám đốc Trung tâm Kiểm soát Dịch bệnh Hoa Kỳ cảnh báo là dịch bệnh có thể lan ra ngoài Tây Phi nếu không được chấm dứt sớm.
Bác sĩ Frieden nói nếu dịch bệnh không chấm dứt ở đây, thì thế giới sẽ phải đối phó với dịch bệnh xảy ra nhiều năm trên toàn thế giới. Nhưng bệnh này vẫn còn có thể ngăn chặn được.

Bác sĩ Frieden đưa ra nhận xét này vào hôm thứ Năm tại Liberia, quốc gia có các ca lây nhiễm và tử vong cao nhất vì Ebola.

Hôm thứ Năm, Tổ chức Y tế Thế giới mở chiến dịch 490 triệu đô la để chống dịch bệnh này. Tổ chức Y tế Thế giới cũng nói con số các ca bệnh được ghi nhận đã lên đến 3.000, nhưng nói thêm là con số thực sự có thể cao hơn từ hai đến 4 lần.

Cơ quan Liên hiệp quốc nói Ebola có thể lây nhiễm cho khoảng 20.000 người tại Tây Phi trước khi dịch bệnh bùng phát kiểm soát được.

Bộ Y tế Nigeria cho biết có 15 trường hợp nhiễm bệnh tại nước này với 6 người thiệt mạng.

Tổ chức Y tế Thế giới cho biết có 80 người được theo dõi vì Ebola tại Cộng hòa Dân chủ Congo và đang chờ kết quả của phòng thí nghiệm. Tình hình tại đây được biết là không có liên hệ gì đến dịch bệnh bệnh bùng phát tại Tây Phi.

Việc thiếu những trang bị bảo hộ là một trong những yếu tố góp phần làm dịch bệnh lây lan. Một nhà dịch tễ học Senegal được chở đến Đức trước đây trong tuần sau khi bị nhiễm virút Ebola từ một phòng thí nghiệm tại Sierra Leone. Sau vụ lây nhiễm, Tổ chức Y tế Thế giới nói đã đóng cửa phòng thí nghiệm tại Kailahun và rút các nhân viên khỏi nơi này.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG