Đường dẫn truy cập

Các ca bệnh Ebola dự kiến tăng đáng kể


Các ca nhiễm bệnh và tử vong vì virus Eboal ở Tây Phi tính đến 28/8/14
Các ca nhiễm bệnh và tử vong vì virus Eboal ở Tây Phi tính đến 28/8/14

Tổ chức Y tế Thế giới đang phát động một lộ đồ nhằm mục đích đưa vụ bột phát Ebola lớn nhất trong lịch sử vào vòng kiểm soát. WHO cảnh báo rằng có thể phải mất tới 9 tháng và phí tổn lên tới nửa tỷ đôla, và gây ra hàng ngàn cái chết trước khi dịch bệnh phát tác tại Tây Phi đi đến hồi kết thúc. Thông tín viên Lisa Schlein tường trình cho đài VOA từ trụ sở WHO ở Geneve.

Tổ chức Y tế Thế giới báo cáo vụ bột phát Ebola ở 4 nước Tây phi đang lây lan nhanh chóng. Các bộ y tế ở Guinea, Liberia, Nigeria và Sierra Leone tường trình hơn 3.000 vụ mắc bệnh này, với 1.552 người chết. WHO nói con số thực sự các ca bệnh có thể cao hơn gấp 2 hay gấp 4 lần.

Tổ chức này nói gần 40% các ca bệnh được báo cáo xảy ra trong vòng 3 tuần lễ vừa qua.

Trong tình hình cường độ và sự tăng tốc của căn bệnh, WHO cảnh báo con số ca bệnh có thể vượt quá 20.000 trong vòng 6 tháng tới.

Trợ lý Tổng giám đốc WHO, Bruce Ayleward nói vụ bột phát Ebola ở Tây Phi khác với bất kỳ vụ nào từng thấy trước đây. Ông nói Ebola không nằm trong một khu vực rừng rú hẻo lánh duy nhất. Nó xảy ra ở nhiều điểm nóng bên trong các nước bị tác động, gây khó khăn cho việc kiềm chế bệnh.

Ông Ayleward nói kế hoạch hành động mới của WHO đề nghị một sự gia tăng đáng kể các trung tâm quản lý và điều trị và nhấn mạnh đến sự cần thiết phải chôn cất người bệnh một cách an toàn.

Ông nói phải cần đến 750 nhân viên quốc tế và 12 ngàn người trong nước hợp tác chặt chẽ với những người trong các cộng đồng bị lây nhiễm Ebola để kế hoạch này có tác dụng.

Ông Ayleward nói: “Ta không thể đánh bại Ebola mà không có những người can dự. Đây không phải là chuyện nói chơi. Điều này cấp thiết như những gì WHO làm, những gì Liên Hiệp Quốc làm, những điều mà MSF làm, vân vân. Chúng ta cần đến sự lãnh đạo ở địa phương bởi vì rất nhiều vấn đề bắt nguồn từ sự sợ hãi, như quý vị biết. Quá nhiều sự sợ hãi ấy bắt nguồn từ việc hiểu lầm. Chúng ta cần những người mà họ tin là thấu hiểu căn bệnh, thấu hiểu các thông điệp, thấu hiểu các sách lược, và nhất là thấu hiểu cách thức làm thế nào cho an toàn.”

Chiến dịch này rất lớn và tốn kém. Sẽ tốn khoảng 489 triệu đôla trong vòng 6 tháng tới. Bác sĩ Ayleward nói con số này dựa vào giả định là các máy bay đã ngưng các chuyến bay đến những nước bị tác động của Ebola sẽ một lần nữa, mở lại các chuyến bay đến những nơi ấy.

Ông nói hiện WHO đang dành ngân sách cho một cầu hàng không ngắn hạn để chở nhân viên và đồ tiếp liệu cấp thiết. Tuy nhiên, ông cảnh báo rằng các tổn phí cho chiến dịch sẽ tăng vọt nêu cầu hàng không phải hoạt động trên cơ sở dài hạn.

Bác sĩ Ayleward nói với đài VOA rằng cần phải có sự chuẩn bị sẵn sàng toàn cầu trong bối cảnh virut có tiềm năng lây lan ra khắp thế giới, và điều đó có nghĩa là cần phải có sự chuẩn bị sẵn sàng tại các trung tâm chuyên chở chính.

Bác sĩ Ayleward giải thích: “Các lệnh cấm du hành và thương mại và mọi thứ khác sẽ không ngăn chặn được virut, dứt khoát là không. Thực ra, có nhiều phần chắc hơn là quý vị phải thoả hiệp khả năng đáp ứng, bị nhiễm bệnh nhiều hơn, nhiều người tìm cách di chuyển hơn. Ta sẽ tự lâm vào tình trạng rắc rối. Cấm du hành là một sách lược tự hại mình. Đó không phải là vấn đề. Người mắc bệnh Ebola có các triệu chứng. Ta có thể thực hiện việc kiểm tra rất gắt, và sau đó có thể giảm thiểu nguy cơ đáng kể.”

Lộ đồ WHO sẽ được bổ sung bằng sự khai triển một chiến dịch riêng rộng khắp trong Liên Hiệp Quốc, vận dụng kỹ năng và khả năng của các cơ quan khác, bao gồm cả tiếp vận và chuyên chở. Chiến dịch đó sẽ đem lại những dịch vụ cấp thiết, như thực phẩm, nước và vệ sinh, và sự chăm sóc y tế cơ bản.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG