Đường dẫn truy cập

Sắp tìm được thuốc chủng ngừa cúm phổ quát


Các nhà nghiên cứu hy vọng các loại thuốc chủng ngừa mới nhắm vào các tế bào T có thể cung cấp tính miễn nhiễm phổ cập chống lại bệnh cúm, thay vì chỉ chống lại một số dòng virut cụ thể nào đó.
Các nhà nghiên cứu hy vọng các loại thuốc chủng ngừa mới nhắm vào các tế bào T có thể cung cấp tính miễn nhiễm phổ cập chống lại bệnh cúm, thay vì chỉ chống lại một số dòng virut cụ thể nào đó.
Các nhà nghiêncứu ở Australia cho hay họ đã đạt được khai thông trong cuộc truy tìm một loại thuốc chủng ngừa cúm phổ quát, bằng cách tìm ra một phương thức bảo vệ tốt hơn chống lại các dòng virut mới. Trên khắp thế giới, mùa dịch cúm hàng năm khiến cả trăm ngàn người chết mỗi năm và nhiều người khác bị bệnh nặng. Từ Sydney, thông tín viên VOA Phil Mercer ghi nhận chi tiết trong bài tường thuật sau đây.

Theo các nhà khoa học Úc, những “tay đánh thuê chém mướn của hệ thống miễn nhiễm” gọi là tế bào T, có thể là chìa khóa cho một loại thuốc chủng ngừa cúm phổ quát.

Cuộc nghiên cứu của họ với sự tham gia của các nhà khoa học thuộc các trường Ðại học Melbourne, Monash và Hà Lan tập trung vào cách thức virut gây cúm thường xâm nhập các tế bào bạch cầu bảo vệ cơ thể khỏi bị nhiễm trùng. Họ hy vọng rằng hiểu rõ cách thức virut xâm nhập các tế bào T sẽ dẫn đến việc chế ra một loại thuốc chủng ngừa nhận diện được nhiều dòng virut khác nhau.

Những loại thuốc chủng như thế có thể cung cấp tính miễn nhiễm phổ cập chống lại các dòng virut cúm, dẫn tới việc bảo vệ lâu dài và rộng rãi hơn trước những vụ bộc phát bệnh dịch theo mùa.

Ông Stephen Turner, một giáo sư thuộc khoa vi trùng học và miễn nhiễm học tại trường Ðại học Melbourne, hy vọng cuộc khảo cứu sẽ bổ sung cho những phương pháp trị liệu cúm hiện hữu.

Giáo sư Turner nói: “Thuốc chủng ngừa hiện chúng ta đang có tạo ra một loại miễn nhiễm mà virut có thể xâm nhập rất dễ dàng qua việc tự biến thể và thay đổi mục tiêu.”

Thuốc chủng ngừa hiện chúng ta đang có tạo ra một loại miễn nhiễm mà virut có thể xâm nhập rất dễ dàng qua việc tự biến thể và thay đổi mục tiêu.
Thuốc chủng ngừa hiện chúng ta đang có tạo ra một loại miễn nhiễm mà virut có thể xâm nhập rất dễ dàng qua việc tự biến thể và thay đổi mục tiêu.
Các loại thuốc chủng ngừa hiện hữu làm cho cơ thể sản sinh ra các kháng thể chống lại các dòng virut cúm cụ thể.

Các tế bào T quét qua bề mặt của các tế bào khác để xem có dấu hiệu nhiễm trùng nào hay không. Tuy nhiên, các tế bào này thường không có hiệu năng chống lại virut gây cúm.

Giáo sư Turner nói các nhà nghiên cứu hy vọng các loại thuốc chủng ngừa mới nhắm vào các tế bào T có thể cung cấp tính miễn nhiễm phổ cập chống lại bệnh cúm, thay vì chỉ chống lại một số dòng virut cụ thể nào đó.

Ông Turner nói: “Vấn đề là virut có thể biến đổi. Do đó, điều chúng ta tìm hiểu ở đây là tăng thêm hiệu quả cho thuốc chủng hiện hữu sao cho chúng ta có thể sản sinh ra không những tính miễn nhiễm kháng thể mà cả tính miễn nhiễm của tế bào T có khả năng bảo vệ rộng rãi trong trường hợp virut biến đổi mà chúng ta làm như không có khả năng tiên đoán trước được.”

Các cuộc thử nghiệm lâm sáng có thể bắt đầu trong vòng 5 năm tới. Các nhà nghiên cứu hy vọng công trình của họ về tính miễn nhiễm của tế bào T cũng sẽ cải thiện sự hiểu biết của họ về lây nhiễm các virut như HIV, viêm gan C và ung bướu.

Cúm là một chứng bệnh hô hấp cấp tính. Các dịch theo mùa có thể đưa đến tới 5 triệu ca bệnh nặng hàng năm trên khắp thế giới và gây ra tới 500,000 vụ tử vong. Các nhà khảo cứu nói một virut cúm mới có thể lây lan trên hơn 70 quốc gia chỉ trong vòng 7 tuần lễ.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG