Đường dẫn truy cập

Dennis Rodman không bàn về chính trị tại Bắc Triều Tiên


Ngôi sao bóng rổ đã về hưu Dennis Rodman tại đáp chuyến bay đi Bắc Triều Tiên từ phi trường ở Bắc Kinh, ngày 19/12/2013.
Ngôi sao bóng rổ đã về hưu Dennis Rodman tại đáp chuyến bay đi Bắc Triều Tiên từ phi trường ở Bắc Kinh, ngày 19/12/2013.
Ngôi sao bóng rổ đã về hưu Dennis Rodman trở lại Bắc Triều Tiên lần thứ ba trong những tháng gần đây, nhưng nói rằng ông sẽ không nêu lên những vấn đề chính trị với nhà lãnh đạo nước này Kim Jong Un.

Chuyến viếng thăm của Rodman diễn ra vào thời điểm căng thẳng khác tại Bình Nhưỡng, chỉ vài ngày sau vụ xử tử dượng của ông Kim, cố vấn dày dạn kinh nghiệm và đứng hàng thứ hai trong hàng ngũ lãnh đạo của Bắc Triều Tiên. Ông Jang bị cáo buộc tìm cách lật đổ chính phủ.

Nói chuyện với thông tấn xã Reuters tại một khách sạn ở Bắc Kinh trước khi lên đường đi Bắc Triều Tiên ngày hôm nay, Dennis Rodman nói vụ xử tử ông Jang Song Thaek không liên hệ gì đến chuyến đi của ông mà ông nói là hoàn toàn để “vui chơi.”

“Tôi không có kiểm soát được việc này. Những việc này đã xảy ra năm này sang năm khác. Người nào trong chính giới, ở Mỹ hay các nơi nào khác muốn đến đó và muốn nắm bắt lấy cơ hội, thì đó là điều tốt. Nhưng riêng tôi chỉ đến đó để đấu bóng rổ và vui chơi mà thôi.”

Ngôi sao năm lần vô địch của Hiệp hội Bóng rổ Quốc gia này dự trù sẽ huấn luyện cho đội tuyển bóng rổ Bắc Triều Tiên trong chuyến đi của ông, được người chuyên về cá độ Paddy Power của Ireland bảo trợ.

Trong những chuyến đi trước đây, Rodman đã có những cuộc gặp cá nhân lâu với ông Kim Jong Un mà Rodman gọi là một “người bạn suốt đời” và là một “người tốt.” Ông được xem là một nhân vật có tiếng tăm nhất gặp nhà lãnh đạo Bắc Triều Tiên.

Ông Rodman, 52 tuổi, hôm nay cho biết ông sẵn sàng bàn đến các vấn đề chính trị, dường như ám chỉ ông Kenneth Bae, người Mỹ gốc Triều Tiên đang bị cầm tù, nhưng chỉ trong trường hợp ông Kim nêu vấn đề này lên.

“Nếu chuyện này không xảy ra, tôi không thể nêu vấn đề bởi vì tôi không muốn ông ấy nghĩ là tôi đến đây để tìm cách làm một đại sứ và lợi dụng ông trong tư cách là một người bạn của ông và sau đó thình lình tôi lại đề cập đến chính trị. Mọi chuyện sẽ không diễn ra như thế.”

Ông Rodman nói ông hy vọng chuyến đi của ông sẽ giúp thuyết phục Tổng thống Barack Obama giao tiếp với những nhà lãnh đạo Bắc Triều Tiên mà năm ngoái đã đe dọa tấn công hạt nhân vào các mục tiêu trên nước Mỹ trong nhiều tuần lễ.

Ngôi sao bóng rổ bị nhiều người chỉ trích vì đã từ chối không nêu lên vấn đề vi phạm nhân quyền với chính phủ Bắc Triều Tiên.

Chính phủ này được nhiều người xem như một chính phủ áp chế nhất trên thế giới.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG