Đường dẫn truy cập

Quốc hội Ukraine chuẩn thuận tân Thủ tướng


Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko và tân Thủ tướng Volodymyr Groysman tại quốc hội ở Kiev, ngày 14/4/2016.
Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko và tân Thủ tướng Volodymyr Groysman tại quốc hội ở Kiev, ngày 14/4/2016.

Quốc hội Ukraine hôm nay bầu chọn tân Thủ tướng sau khi chấp nhận đơn từ chức của Thủ tướng Arseniy Yatsenyuk.

Các nhà lập pháp bỏ phiếu với tỷ lệ 250-57 ủng hộ ứng viên do Tổng thống Petro Poroshenko đề cử là ông Volodymyr Groysman, từng làm chủ tịch Quốc hội. Nay chức chủ tịch Quốc hội do ông Andriy Parubiy thay thế.

Phát biểu trước Quốc hội, ông Groysman, 38 tuổi, một đồng minh thân cận của Tổng thống Poroshenko tuyên bố cần phải giải quyết các vấn đề tại Ukraine và hội nhập với Liên hiệp Châu Âu.

Ông Groysman nói: "Chúng ta cần chấm dứt khủng hoảng, cần theo đuổi con đường không thể thay đổi hội nhập vào Liên hiệp Châu Âu và tái thiết phát triển kinh tế. Chúng ta cần tăng cường cải cách và cùng nhau đưa ra những quyết định có trách nhiệm. Tôi muốn nhấn mạnh rằng trong tư cách là Thủ tướng Ukraine, tôi sẽ cố gắng hết sức giúp chính phủ tập trung vào các thành quả và đạt những thành tựu thực thụ."

Các nhà phân tích lo ngại rằng việc bổ nhiệm ông Groysman có thể dẫn tới tình trạng quyền lực chính trị của Ukraine tập trung vào tay Tổng thống Poroshenko và bộ sậu của ông.

Hôm chủ nhật, Thủ tướng Yatsenyuk, 41 tuổi, tuyên bố từ chức trong nỗ lực chấm dứt bế tắc chính trị ở Ukraine. Giải pháp này mang lại cho Ukraine cơ hội thông qua các cải cách mới về bầu cử, hiến pháp, và tư pháp cũng như tiến tới việc gia nhập Liên hiệp Châu Âu và NATO.

Nội các của ông Yatsenyuk hồi tháng hai đã vượt qua cuộc biểu quyết bất tín nhiệm, nhưng hai đảng phái chính trị đã rời khỏi liên minh cầm quyền. Ông Yatsenyuk bị quy trách nhiệm về nền kinh tế ngày càng tồi tệ và tốc độ cải cách trì trệ của Ukraine.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG