Đường dẫn truy cập

NATO, Nga lên lịch họp chính thức


Biểu tượng của NATO và cờ của các quốc gia NATO bên ngoài trụ sở chính ở Brussels.
Biểu tượng của NATO và cờ của các quốc gia NATO bên ngoài trụ sở chính ở Brussels.

Giới chức NATO và Nga theo lịch trình sẽ tổ chức cuộc họp chính thức đầu tiên của họ sau gần hai năm, bàn về Ukraine, tình hình an ninh tại Afghanistan, và những hoạt động quân sự, liên minh phương Tây này cho biết.

Cuộc họp dự kiến ngày 20 tháng 4 tại trụ sở NATO ở Brussels sẽ diễn ra ở cấp đại sứ.

NATO đình chỉ mọi sự hợp tác thiết thực với Nga vào năm 2014 để phản ứng về việc Nga sáp nhập bán đảo Crimea.

"Cuộc họp này là sự tái tục cuộc đối thoại chính trị của chúng tôi, theo thỏa thuận của những Nguyên thủ Nhà nước và Chính phủ trong khối NATO. Đồng thời, sẽ không có chuyện quay trở lại tình trạng thông thường cho đến khi Nga tôn trọng luật pháp quốc tế trở lại," Jens Stoltenberg, người đứng đầu liên minh, nói trong một thông cáo.

Ông Stoltenberg cho biết cuộc họp Hội đồng NATO-Nga cũng sẽ tập trung vào "sự cần thiết phải thi hành đầy đủ những Hiệp định Minsk" – là những thỏa thuận ngừng bắn ở Ukraine mà các bên đã kí kết vào tháng 9 năm 2014 dưới sự bảo trợ của Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE).

Người đứng đầu liên minh cũng cho biết cần phải có sự minh bạch để tránh những hiểu lầm trong tương lai.

Trong khi đó, tương lai của Crimea vẫn bất định, với việc Tổng thống Vladimir Putin nói rằng Nga sẽ không bao giờ từ bỏ bán đảo ở Biển Đen này và NATO nhấn mạnh họ sẽ không bao giờ công nhận vụ sáp nhập của Nga.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG