Đường dẫn truy cập

Quốc hội Mỹ không tỏ quyết tâm giải quyết vấn đề 'bờ vực tài chính'


Thượng nghị sĩ Mich McConnell tại trụ sở Thượng viện ở Washington, 27/12/12
Thượng nghị sĩ Mich McConnell tại trụ sở Thượng viện ở Washington, 27/12/12
Chỉ còn có mấy ngày trước khi người dân Mỹ đối mặt với những khoản tăng thuế và cắt giảm chi tiêu liên bang tự động có hiệu lực, Washington không cho thấy dấu hiệu đạt được một thỏa thuận cắt giảm thâm hụt để ngăn tránh hiện tượng được gọi là “bờ vực tài chính.” Nhiều nhà lập pháp hoàn toàn không có mặt tại Washington, những người còn lại thì đổ lỗi qua lại cho nhau.

Quan sát các hoạt động chính thức ở thủ đô Washington, người ta không thể biết được đất nước đang đứng trên bờ vực tài chính. Hạ viện thì nghỉ họp cho đến ngày chủ nhật. Thượng viện đang họp nhưng để bàn về một dự luật có liên quan đến việc thu thập tin tức tình báo Hoa Kỳ, chứ không phải bờ vực tài chính.

Trưởng khối đa số tại Thượng viện ông Harry Reid nhận xét về việc Hạ viện nghỉ họp vào một thời điểm cấp thiết:

“Tôi không thể tưởng tượng nổi lương tâm của họ ra sao. Họ đi đâu không biết, còn chúng tôi ở đây thì đang cố gắng làm được một việc gì đó.”

Hạ viện nghỉ họp tuần trước sau khi Chủ tịch John Boehner thuộc đảng Cộng Hoà không quy tụ được đủ số phiếu để thông qua việc gia hạn mức thuế liên bang cho tất cả những người có thu nhập dưới 1 triệu đôla một năm, mức thu nhập cao hơn nhiều so với mức mà đảng Dân Chủ muốn áp dụng là 250.000 đôla.

Lộ rõ vẻ bất bình, ông Reid lên án ông Boehner là dùng các chiến thuật nặng tay để ngăn chận hành động và đẩy nước Mỹ xuống bờ vực tài chính.

“Hạ viện hoạt động không với tư cách viện của các dân biểu. Nó đang hoạt động với sự độc tài của ông Chủ tịch.”

Một người phát ngôn cho ông Boehner nói “Thượng nghị sĩ Reid nên nói ít hơn và làm nhiều hơn.”

Thực vậy, cả hai viện Quốc hội đều tố cáo nhau là ngăn chặn các dự luật nhằm ngăn tránh bờ vực tài chính.

Một dự luật được Hạ viện thông qua gia hạn việc giảm thuế cho tất cả các nhóm lợi tức đã không được Thượng viện đưa ra bàn thảo, trong khi một dự luật của Thượng viện gia hạn việc giảm thuế cho những người có lợi tức dưới 250 ngàn đôla một năm chưa được Hạ viện cứu xét.

Thành viên cấp cao nhất của đảng Cộng Hòa ở Thượng viện, ông Mitch McConnell, kể lại một cuộc điện đàm ông đã có với Tổng thống Obama:

“Ðêm qua tôi nói với tổng thống rằng chúng tôi sẵn sàng cứu xét bất kỳ đề nghị nào của ông. Nhưng sự thực là chúng ta đang đi tới một kỳ hạn gay go ở đây. Ðây là một cuộc đối thoại mà lẽ ra đã phải có từ nhiều tháng trước.”

Chuyên gia phân tích chính trị Larry Sabato của trường Ðại học Virginia nghi ngờ về một thỏa thuận lưỡng đảng có thể đạt được trước Giao thừa Tết Dương lịch:

“Cần phải có một phép lạ ta mới tránh khỏi rơi xuống bờ vực tài chính. Tình huống có nhiều phần chắc nhất sẽ xảy ra là nếu quả là chúng ta rơi xuống bờ vực đó, thì Quốc Hội mới hành động.”

Ông Sabato nêu ra rằng các đảng viên Cộng Hoà không muốn bỏ phiếu tăng thuế nay sẽ khỏi phải làm như thế một khi thuế tăng đối với mọi nhóm lợi tức vào ngày đầu năm. Ông nói:

“Khi đó thì thuế sẽ tự động tăng lên đáng kể cho tất cả người dân Mỹ. Khi đó thì thay vì phải biểu quyết về việc tăng thuế thì họ có thể biểu quyết để giảm thuế, ít ra là đối với một số thể loại cho một số người dân Mỹ.”

Ông Sabato nói cho dù tấn tuồng bờ vực tài chính diễn biến ra sao đi nữa thì Washington đã lại tự bêu riếu mình và nói rằng, “Quốc hội đã chứng tỏ chỉ giỏi đổ lỗi cho người khác, thay vì hành động.”

VOA Express

XS
SM
MD
LG