Đường dẫn truy cập

TT Obama trở lại Washington để tìm giải pháp tránh ‘bờ vực tài chính’


Tổng thống Obama trở về Washington để tiếp tục cuộc thảo luận về ngân sách
Tổng thống Obama trở về Washington để tiếp tục cuộc thảo luận về ngân sách
Tổng thống Mỹ Barack Obama hôm nay trở lại Washington để bắt đầu một nỗ lực cuối cùng nhằm đạt được một thỏa thuận với Quốc hội để ngăn chặn việc tăng thuế tự động và cắt giảm chi tiêu, có hiệu lực vào tuần tới.

Ông Obama rời Hawaii đêm qua, cắt ngắn kỳ nghỉ Giáng sinh vào lúc đất nước tiến gần hơn tới điều gọi là ‘bờ vực tài chính’ trong ngày đầu năm 2013. Nhiều kinh tế gia lo ngại rằng khoản tăng thuế và cắt giảm chi tiêu trị giá 500 tỷ đôla có thể đẩy nền kinh tế chưa ổn định của Mỹ vào tình trạng suy thoái.

Chủ tịch Hạ viện thuộc phe Cộng hòa John Boehner hôm qua ra một tuyên bố, kêu gọi Thượng viện do phe Dân chủ kiểm soát thông qua gói giảm thâm hụt ngân sách dài hạn để tránh ‘bờ vực tài chính’.

Các cuộc đàm phán giữa ông Boehner và ông Obama sụp đổ tuần trước. Ông Boehner không thể thuyết phục phe Cộng hòa chấp thuận một kế hoạch thay thế về việc chỉ tăng thuế đối với những người Mỹ có thu nhập từ 1 triệu đôla trở lên. Tổng thống trước đó đã đề nghị tăng thuế đối với những người có thu nhập ít nhất là 400 nghìn đôla một năm.

Các nhà quan sát nói rằng các nhà lãnh đạo Quốc hội có thể cho phép tăng tỷ lệ đánh thuế thu nhập đối với mọi người dân Mỹ vào ngày 1/1 rồi sau đó thông qua dự luật giảm thuế đối với tất cả mọi người ngoại trừ những người giàu.

Thượng viện có thể sẽ thông qua một biện pháp tăng thuế đối với những người có thu nhập từ 250 nghìn đôla trở lên. Đây là con số ông Obama đã đề xuất trong chiến dịch tái tranh cử của ông.

Tổng thống Obama đã nói tăng thuế đối với những người giàu nhất nước Mỹ phải là một phần của bất kỳ thỏa thuận nào, trong khi ông Boehner và hầu hết các đảng viên Cộng hòa khác phản đối bất kỳ hình thức tăng thuế nào.

Trong khi đó, Bộ trưởng Tài chính Mỹ Timothy Geithner hôm qua cho biết rằng trần nợ của quốc gia sẽ lên tới mức giới hạn là 16.4 nghìn tỷ đôla vào thứ Hai tuần tới, đúng ngày trước khi bước sang năm mới. Mức trần là giới hạn khoản tiền mà chính phủ có thể mượn để tránh tình trạng vỡ nợ.

VOA Express

XS
SM
MD
LG