Đường dẫn truy cập

Quốc hội Mỹ quan ngại về các vụ tấn công mạng nhắm vào cơ sở hạ tầng


Chủ tịch Ủy ban An ninh Quốc nội Hạ viện, dân biểu Michael McCaul.
Chủ tịch Ủy ban An ninh Quốc nội Hạ viện, dân biểu Michael McCaul.
Hạ viện Hoa Kỳ bày tỏ lo ngại về đe dọa tấn công trên mạng từ Trung Quốc, Iran, và các nước khác. Lo ngại được đưa ra vào lúc Tổng thống Obama gặp lãnh đạo các công ty để thảo luận vấn đề này.

Hôm thứ Tư Chủ tịch Ủy ban An ninh Quốc nội Hạ viện, Dân biểu Michael McCaul so sánh mối đe dọa của các cuộc tấn công trên mạng với mối đe dọa khủng bố mà Hoa Kỳ đã phải đối diện giống như vụ khủng bố 11 tháng Chín năm 2001, nhưng ông nói rằng, lần này Hoa Kỳ ý thức được mối đe dọa và đang có biện pháp để chống lại. Ông McCaul nói:

“Chúng ta biết các nước ngoài đang do thám nhắm vào các cơ sở hạ tầng của chúng ta, họ đang xâm nhập các hệ thống khí đốt và nước uống cũng như những mạng lưới năng lượng, và nếu những mạng lưới kỹ thuật số của chúng ta rơi vào tay địch, thì nước Mỹ có thể trở thành nạn nhân của một cuộc tấn công gây nhiều tàn phá. Vậy mà trong khi có những đe dọa trước mắt, lại không có đạo luật quan trọng nào về an ninh mạng được ban hành kể từ năm 2003.”

Nhiều nhà lập pháp tại buổi điều trần lo ngại về những phúc trình mới đây cho biết đa số các cuộc tấn công trên mạng nhắm vào Hoa Kỳ phát xuất từ Trung Quốc.
Thứ trưởng Bộ An ninh Nội địa, bà Jane Lute nói rằng chính phủ Obama coi những cuộc tấn công này là đặc biệt đáng kể:

“Chúng tôi đã nêu lên với giới hữu trách Trung Quốc về vấn đề những cuộc tấn công này phát xuất từ những người tại Trung Quốc. Chúng tôi đã yêu cầu họ nhìn nhận vấn đề đó, coi vấn đề đó là quan trọng, hiểu vấn đề đó, điều tra về vấn đề đó, và làm việc với chúng tôi để tạo ra những quy tắc hành xử có trách nhiệm trên mạng.”

Trong một cuộc phỏng vấn trên đài truyền hình ABC hôm thứ Ba, Tổng thống Obama nói rằng, các mối đe dọa về an ninh mạng đã gia tăng đều đặn xuất phát từ các quốc gia khác và xuất phát từ các tay các tội phạm. Ông nói rằng, Hoa Kỳ đã tham gia một số cuộc “thảo luận cứng rắn” với Trung Quốc và các nước khác.

Hôm thứ Ba, một phát ngôn nhân bộ ngoại giao Trung Quốc nói rằng, Bắc Kinh sẵn sàng thảo luận, nhưng nhấn mạnh rằng, Trung Quốc là nạn nhân, chứ không phải là thủ phạm gây ra các tội ác sử dụng máy tính.

Một tháng trước đây, Tổng thống Obama đã ký một sắc lệnh chỉ thị cho các cơ quan Hoa Kỳ cải tiến cách chia sẻ thông tin về những đe dọa trên mạng, nhưng các sắc lệnh như vậy không đủ trọng lượng của pháp luật.

Một dự luật của Thượng Viện về an ninh mạng hồi năm ngoái không hội đủ số phiếu để được thông qua và bị phản đối bởi một số tổ chức doanh nghiệp và một số người bênh vực quyền bảo vệ đời tư.

Một dự luật về an ninh mạng mới được đề xuất tại Hạ Viện nhưng chưa được đưa ra thảo luận.

Tại một cuộc điều trần ở Thượng viện hôm thứ Ba, Giám đốc cơ quan Tình báo Quốc gia, ông James Clapper, nói với các nhà lập pháp rằng, mối đe dọa an ninh quốc gia lớn nhất của Mỹ giờ đây có thể tới từ một bàn phím máy tính, thay vì một trái bom khủng bố.

VOA Express

XS
SM
MD
LG