Đường dẫn truy cập

RSF: Việt Nam là 'kẻ thù của internet'


Việt Nam là một trong 5 nước theo dõi internet nghiêm ngặt nhất thế giới.
Việt Nam là một trong 5 nước theo dõi internet nghiêm ngặt nhất thế giới.
Hội nhà báo không biên giới RSF vừa công bố bản phúc trình đặc biệt về nạn theo dõi hoạt động trên mạng tại 5 nước mà họ gọi là “kẻ thù internet”, trong đó có Việt Nam, nhân Ngày Thế giới Chống Kiểm duyệt Internet 12 tháng 3.

Báo cáo của tổ chức chuyên tranh đấu cho quyền tự do báo chí này nói rằng Việt Nam là một trong 5 nước theo dõi internet nghiêm ngặt nhất thế giới. Bốn nước kia là Syria, Trung Quốc, Iran và Bahrain.

31 công dân mạng ở Việt Nam đang bị cầm tù, các quán cà phê internet bị kiểm soát chặt chẽ, người dùng phải xuất trình giấy tờ trước khi vào mạng.
Theo báo cáo, 5 nước “gián điệp” này đã tiến hành việc theo dõi có hệ thống các hoạt động trên mạng để thực hiện những vụ vi phạm nhân quyền nghiêm trọng.

Hoạt động theo dõi ở các nước này nhắm vào những người bất đồng chính kiến và đã gia tăng trong vài tháng qua. Những vụ tin tặc, kể cả việc sử dụng mã độc, nhắm vào những người bất đồng chính kiến và những mạng lưới của họ cũng đang trên đà gia tăng.

Bản báo cáo về Việt Nam cho biết 31 công dân mạng đang bị cầm tù và các quán cà phê internet bị kiểm soát chặt chẽ, người dùng phải xuất trình giấy tờ trước khi vào mạng. Báo cáo nói thêm rằng tại Việt Nam các công ty cung cấp dịch vụ đóng vai trò quan trọng trong việc kiểm soát và theo dõi internet.

Báo cáo của RSF còn nêu tên 5 công ty chuyên cung cấp các sản phẩm mà các chính phủ độc tài dùng để vi phạm nhân quyền và quyền tự do thông tin. 5 công ty này là Gamma, Trovico, Hacking Team, Amesys và Blue Coat.

Hội nhà báo không biên giới cũng đề nghị các giải pháp kỹ thuật mà người sử dụng internet ở Việt Nam có thể dùng để né tránh các hoạt động theo dõi của nhà cầm quyền, như dùng VPN thay vì proxy và các dịch vụ email giấu tên như reiseup.net hoặc husmail.

Báo cáo của RSF được công bố vài ngày sau khi một blogger ở Việt Nam, ông Huỳnh Ngọc Chênh, được bầu chọn là blogger xuất sắc nhất năm 2013.

Blogger Chênh cho biết tại Việt Nam những ý kiến khác với chính phủ đều không được loan tải công khai nên nhiều người dùng blog để bày tỏ ý kiến của mình; nhưng chính quyền đóng các trang blog này; nhiều blogger bị bắt; họ bị sách nhiễu cùng với gia đình của họ.

VOA Express

XS
SM
MD
LG