Đường dẫn truy cập

Quốc hội Mỹ áp đặt chế tài nghiêm khắc lên lãnh đạo Bắc Triều Tiên


Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Hạ viện Ed Royce (trái).
Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Hạ viện Ed Royce (trái).

Một sự kiện hiếm hoi diễn ra trong Quốc hội Hoa Kỳ vào tuần này là những nghị sĩ thuộc cả hai đảng Cộng hòa và Dân chủ đều nhất trí ủng hộ hành động cứng rắn đối với Bắc Triều Tiên sau một loạt những hành động khiêu khích của Bình Nhưỡng.

Hạ viện thông qua những biện pháp trừng phạt mở rộng nhắm vào Bắc Triều Tiên hôm thứ Sáu với số phiếu 408-2. Thượng viện thông qua dự luật trừng phạt này hồi đầu tuần với số phiếu 96-0, và giờ nó được đưa tới bàn làm việc của Tổng thống chờ ký thành luật.

Luật này nhắm mục tiêu trực tiếp vào những kẻ rửa tiền, vi phạm nhân quyền, buôn bán vũ khí và hàng hóa xa xỉ, và bất cứ ai có dính líu tới chương trình vũ khí hạt nhân hoặc bất cứ ai thực hiện những vụ tấn công mạng. Dự luật cũng sẽ áp đặt những biện pháp trừng phạt phụ nhắm vào bất kỳ tổ chức nào hỗ trợ và tài trợ hành động gây hấn của Bắc Triều Tiên.

Dự luật cũng sẽ cho phép chi 10 triệu đôla mỗi năm trong năm năm để mở rộng sự tiếp cận của người dân Bắc Triều Tiên đối với truyền thông và cung cấp viện trợ nhân đạo cho người tị nạn.

Dự luật được thông qua cả hai viện Quốc hội hết sức mau chóng, chưa đầy một tuần sau khi Bắc Triều Tiên phóng một hỏa tiễn tầm xa. Một số nhà lập pháp bày tỏ lo ngại rằng cộng đồng quốc tế chưa hành động đủ nhanh để đối phó với chương trình hạt nhân nguy hiểm của Bình Nhưỡng, có tiềm năng đe dọa Mỹ và những nước đồng minh.

Những quan chức Tòa Bạch Ốc cho biết Tổng thống Barack Obama chắc chắn sẽ không phủ quyết dự luật này bởi vì nó nhận được sự ủng hộ áp đảo của Quốc hội.

Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Hạ viện Ed Royce bảo trợ dự luật này. Dân biểu Cộng hòa từ bang California này cho biết, sự ủng hộ rộng rãi của cả hai đảng cho thấy nhiều nhà lập pháp bất mãn với chính sách "kiên nhẫn chiến lược"của chính quyền Obama với Bắc Triều Tiên và đang đòi hỏi một cách tiếp cận mới.

Ông Royce cho biết dự luật nghiêm khắc nhắm mục tiêu trừng phạt nặng tới mức lãnh tụ Bắc Triều Tiên Kim Jong Un bị buộc phải lựa chọn giữa việc quay trở lại bàn đàm phán và kết thúc chương trình hạt nhân của mình, hoặc bị cắt đứt nguồn ngân quỹ cho chương trình hạt nhân và cho chế độ của ông ta.

VOA Express

XS
SM
MD
LG