Đường dẫn truy cập

Quốc hội Libya lại trì hoãn thông qua chính phủ đoàn kết mới


Thủ tướng được chỉ định Fayez al Saraj tới Tripoli, Libya, ngày 30 tháng 3, 2016.
Thủ tướng được chỉ định Fayez al Saraj tới Tripoli, Libya, ngày 30 tháng 3, 2016.

Truyền thông Ả Rập thông báo rằng chính phủ không được công nhận của Libya đã từ chức để nhường chỗ cho chính phủ “đoàn kết” mới của Thủ tướng được chỉ định Fayez al Saraj. Tuy nhiên, quốc hội được quốc tế công nhận tại Tobruk trong tuần này đã không đạt túc số đại biểu hiện diện để bỏ phiếu chấp thuận Nội các mới. Từ Cairo, thông tín viên Edward Yeranian của Đài VOA gởi về bài tường thuật sau đây.

Truyền hình Libya loan tin là quốc hội được quốc tế công nhận, còn được gọi là Hạ viện, có trụ sở tại Tobruk, một lần nữa trì hoãn việc chuẩn nhận chính phủ đoàn kết quốc gia được thành lập qua sự điều giải của Liên hiệp quốc, mặc dù chính phủ và quốc hội đối nghịch tại Tripoli đã nhượng quyền cho chính phủ đoàn kết này.

Đài truyền hình loan báo Hội đồng nhà nước của chính phủ mới đã họp tại Tripoli và bầu ông Abdel Rahman Swehli làm chủ tịch. Đài này cũng cho biết ngân hàng trung ương Libya đã được chỉ thị ngưng chi trả cho những định chế không tuân hành lệnh của chính quyền mới.

Một thành viên quan trọng của quốc hội ở Tobruk, ông Abu Bakr Baeira, nói với truyền thông Ả Rập là Hội đồng Nhà nước mới không được chấp thuận một cách hợp pháp và cảnh báo chính phủ đoàn kết mới của Thủ tướng được chỉ định Fayez al Saraj phải được quốc hội chấp thuận thì mới hợp pháp.

Đài truyền hình Al Arabiya loan tin quốc hội ở Tobruk không đủ túc số đại biểu hiện diện để biểu quyết về nội các của ông Saraj. Đài này cho biết thêm đây là nỗ lực lần thứ 9 để tổ chức một phiên họp để chuẩn nhận chính phủ mới.

Chủ tịch Quốc hội Ahuileh Salah nói với truyền thông Ả Rập là quốc hội “tán thành chính phủ mới, nhưng không đồng ý về tất cả những bộ trưởng được đề nghị trong chính phủ.”

Chính phủ không được công nhận tại Tripoli và Nghị hội Toàn quốc, một quốc hội đối nghịch có trụ sở tại Tripoli, đã chính thức nhượng quyền cho chính phủ mới trong tuần này.

Ông Anas El Gomati, giám đốc Viện Sadek nói với Đài VOA là có những trung tâm quyền lực chính tại Libya không chấp nhận chính phủ mới. Ông nói chủ tịch quốc hội tại Tobruk cương quyết đòi Tổng tư lệnh quân đội Khalifa Hafter phải có chân trong chính phủ.

“Tướng Khalifa Hafter không muốn từ bỏ chức vụ Tổng tư lệnh quân đội trong chính phủ của Hạ viện Tobruk, nhưng bất cứ chính phủ đoàn kết quốc gia nào cũng đều muốn thấy ông ấy từ chức. Đó là lý do tại sao Hạ viện Tobruk đã giữ chính phủ đoàn kết quốc gia như một con tin. Họ muốn thỏa thuận chính trị Libya được thay đổi để họ có thể giữ ông Khalifa Hafter trong chức vụ hiện tại và tiếp tục nguyên trạng tại miền đông.”

Ngày hôm qua Đại sứ Libya tại Liên hiệp quốc Martin Kobler cho biết trên trang Twitter là ông “hoan nghênh việc triệu tập hội đồng nhà nước mới tại Tripoli.” Ông nói rằng đây là “một bước tiến quan trọng.”

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG