Đường dẫn truy cập

53 người chết trong vụ tấn công gần biên giới Tunisia-Libya


Binh lính Tunisia tham gia hàng rào chống thánh chiến gần Ben Guerdane, phía đông Tunisia, gần biên giới với Libya, ngày 06 tháng 2 năm 2016.
Binh lính Tunisia tham gia hàng rào chống thánh chiến gần Ben Guerdane, phía đông Tunisia, gần biên giới với Libya, ngày 06 tháng 2 năm 2016.

Tổng thống Tunisia Beji Caid Essebsi nói nước ông đang lâm chiến với "những kẻ man rợ," sau một vụ tấn công của những kẻ chủ chiến Hồi giáo khiến ít nhất 53 người chết gần biên giới Libya.

Ông Essebsi phát biểu hôm thứ Hai, vài giờ sau khi hàng chục người bị nghi là những phần tử cực đoan, tràn vào bắn giết ở thị trấn Ben Guerdan của Tunisia, nhắm mục tiêu vào những đồn bốt của cảnh sát và quân đội.

"Đây là một vụ tấn công chưa từng có, đã được hoạch định và tổ chức, mục tiêu có lẽ là chiếm quyền kiểm soát khu vực này và loan báo một tiểu vương quốc mới," tổng thống phát biểu tại thủ đô Tunis.

Hình ảnh trên truyền hình cho thấy những thi thể nằm la liệt trên một con đường ở địa phương, cùng với những chiếc xe đầy những lỗ đạn và vũ khí vứt đi, khi lực lượng an ninh chiếm lại quyền kiểm soát thị trấn sau vụ tấn công lúc bình minh.

Nhà chức trách cho biết ít nhất 10 binh sĩ thiệt mạng trong chiến sự, cùng với 35 phần tử cực đoan và bảy thường dân.

Trận chiến này là lần thứ hai một vụ đụng độ như vậy ở biên giới xảy ra trong và gần thị trấn này trong tuần qua, và xảy ra trong khi Anh chuẩn bị gửi những cố vấn quân sự tới để giúp giữ an ninh khu vực biên giới dễ xâm nhập.

Tháng trước, Ngũ Giác Đài cho biết máy bay chiến đấu của Mỹ đã không kích một trại huấn luyện của Nhà nước Hồi giáo trong lãnh thổ Libya gần biên giới Tunisia, giết chết hàng chục kẻ khủng bố mới tuyển mộ và có thể bao gồm Noureddine Chouchane, một thủ lĩnh cao cấp của Nhà nước Hồi giáo.

Chouchane được cho có liên hệ tới những vụ tấn công vào năm ngoái nhắm vào một viện bảo tàng ở Tunis, và một khu du lịch bãi biển bên ngoài thủ đô, tổng cộng làm thiệt mạng ít nhất 60 người, hầu hết trong số họ là du khách nước ngoài.

Tunisia giờ vẫn chiến đấu với những kẻ chủ chiến Hồi giáo trong nước và bên kia biên giới với Libya kể từ khi một cuộc nổi dậy của quần chúng vào năm 2011 lật đổ Tổng thống Zine el Abidine Ben Ali cầm quyền lâu năm và châm ngòi cho những cuộc biểu tình mùa xuân Ả-rập, đã làm biến đổi khu vực.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG