Đường dẫn truy cập

Quân đội Ukraine tuyên bố kiểm soát thị trấn chủ chốt ở miền Đông


Xe bọc thép của quân đội Ukraine đi tuần ở khu vực Donetsk, 18/8.2014.
Xe bọc thép của quân đội Ukraine đi tuần ở khu vực Donetsk, 18/8.2014.

Quân đội Ukraine cho biết đã chiếm lại quyền kiểm soát một thị trấn quan trọng ở tỉnh Donetsk sau cuộc giao tranh dữ dội với các phần tử thân Nga. Tại Kyiv, các lực lượng an ninh cho biết họ đang sử dụng chiến thuật mới trong giao chiến để chia rẽ và đánh bại phe nổi dậy.

Phát ngôn viên an ninh quốc gia Ukraine Andriy Lysenko cho biết quân đội hiện đang kiểm soát thị trấn Ilovaisk. Ông nói:

“Trong suốt hôm qua và một phần ngày hôm nay, quân đội Ukraine đã hoàn toàn vào được thị trấn.” Ông cho biết ông không thể nói “thành phố hoàn toàn được giải phóng khỏi các phần tử khủng bố” nhưng nói nó đang ở dưới sự kiểm soát của các lực lượng Ukraine.

Ông Lysenko mô tả thị trấn cách thành phố Donetsk 40 cây số là một trung tâm hậu cần quan trọng cho các chiến binh đòi ly khai, với các đường xe lửa và những tuyến đường chính được sử dung làm các tuyến đường cung cấp.

Ông nói các chiến binh ly khai đang tiếp tục thực hiện các cuộc phản công chống lại lực lượng Ukraine từ bên trong khu vực.

Ông cũng cho biết chiến thuật mới được quân đội Ukraine sử dụng để giành lợi thế trong cuộc chiến. Ông nói:

“Đó là việc chốt các đội quân khủng bố chính trong các thị trấn, chia rẽ chúng thành nhiều phần và tiêu diệt chúng từng phần một.”

Các chỉ huy quân đội Ukraine cho biết họ đang bao vậy cứ điểm chủ yếu của phe nổi dậy là thành phố Donetsk trong lúc giao tranh vẫn tiếp diễn ở tỉnh Luhansk, gần biên giới Nga.

Các giới chức địa phương cho biết 34 thường dân đã bị thiệt mạng trong hai ngày qua, trong khi có ít nhất chín binh sĩ Ukraine cũng đã bị giết chết.

Kyiv cáo buộc Nga tiếp tục cung cấp cho các phần tử ly khai ở miền đông Ukraine, trong khi Moscow bác bỏ sự dính líu này.

Cả hai phía trong cuộc xung đột đã đổ lỗi cho nhau về một cuộc tấn công gần đây vào một đoàn xe dân sự đang rời khỏi thị trấn Luhansk làm thiệt mạng ít nhất 17 người.

Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko dự định gặp nhau vào tuần tới tại một hội nghị ở Minsk, thủ đô của Belarus, để bàn về những vấn đề chính giữa hai nước, bao gồm cuộc xung đột ở miền Đông và tranh chấp về việc cung cấp khí đốt của Nga.

Đường dẫn liên quan

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG