Đường dẫn truy cập

Quân đội Myanmar pháo kích trúng đồi gần biên giới Trung Quốc


Quân đội Trung Quốc đang trong tình trạng báo động cao sau khi lực lượng Myanmar pháo kích trúng những ngọn đồi dọc theo đường biên giới giữa hai nước, làm chết bốn người và khiến nhiều người khác bị thương.

Vụ pháo kích diễn ra trong khi những vụ đụng độ giữa quân đội Myanmar và phiến nổi dậy người Hoa tiếp tục ở khu vực phía bắc của đặc khu Kokang.

Phát ngôn viên Kokang Htun Myat Lin nói với Ban tiếng Miến Điện của VOA rằng pháo đi chệch hướng từ một cuộc không kích của Myanmar đã làm thiệt mạng bốn dân làng Trung Quốc và làm chín người khác bị thương hôm thứ Sáu.

Quân đội Myanmar đã ban bố thiết quân luật và tình trạng khẩn cấp ở Kokang, khiến hàng ngàn người tháo chạy sang tỉnh Vân Nam của Trung Quốc.

Chính phủ Myanmar đã cáo buộc những quan chức địa phương Trung Quốc và những nhóm sắc dân khác hỗ trợ phiến quân và đã kêu gọi Trung Quốc giúp đỡ ngăn chặn những vụ tấn công phát động từ bên kia biên giới.

Cuộc tấn công ở Kokang khởi sự vào ngày 9 tháng 2, khi một liên minh những nhóm vũ trang, trong đó có Đạo quân Liên minh Dân chủ Các Dân tộc Myanmar (MNDAA), tấn công nhiều vị trí quân sự của Myanmar trong một nỗ lực chiếm lại đất đai bị mất trong cuộc xung đột vào năm 2009. MNDAA là đạo quân của sắc dân Kokang dưới trướng của thủ lĩnh Bành Gia Thanh, người đã cai trị vùng tự trị Kokang cho đến khi thỏa thuận ngừng bắn ký kết hồi năm 1989 đổ vỡ. Ông ta được cho là đã sống lưu vong tại Trung Quốc trong 5 năm qua.

Nhóm phiến quân Kokang nói rằng họ hy vọng sẽ quay trở lại nền tự trị, và không hài lòng về việc áp đặt thiết quân luật.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG