Đường dẫn truy cập

Truyền thông Myanmar quy lỗi người biểu tình gây bạo động


Cảnh sát Myanmar đánh đập sinh viên biểu tình tại thị trấn Letpadan, ngày 10/3/2015.
Cảnh sát Myanmar đánh đập sinh viên biểu tình tại thị trấn Letpadan, ngày 10/3/2015.

Truyền thông nhà nước Myanmar quy lỗi cho những người biểu tình về vụ bạo động bùng phát hôm qua khi cảnh sát giải tán một nhóm nhà hoạt động sinh viên yêu cầu chính phủ hủy một điều luật cải cách giáo dục.

Cảnh sát đã trấn áp các sinh viên ở thị trấn miền trung Letpadan sau khi nhóm biểu tình tìm cách xô ngã rào cản. Hình ảnh và video cho thấy cảnh sát rượt đuổi người biểu tình, đá đạp họ, và dùng gậy đánh họ trước khi khiêng họ quăng vào các thùng xe.

Tờ Ánh sánh Mới Toàn cầu của Myanmar, một nhật báo của chính phủ thường đăng các bài xã luận chính thức, hôm nay khẳng định rằng lỗi do người biểu tình tìm cách thoát ra khỏi vòng vây của cảnh sát, cảnh sát nói việc này dẫn tới bạo động.

Hơn 120 người bị bắt và nhiều người bị thương làm dấy lên quan ngại rằng các cải cách dân chủ gần đây đang bị Myanmar đảo ngược.

Liên đoàn Toàn quốc vì Dân chủ, đảng do Khôi nguyên Hòa bình Aung San Suu Kyi lãnh đạo, tố cáo hành động của cảnh sát là phi pháp và kêu gọi thành lập một ủy ban điều tra vụ việc.

Tại cuộc họp báo thường kỳ ở Washington, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Jen Psaki lên án việc dùng vũ lực chống lại sinh viên.

Bà Psaki hôm qua nhấn mạnh: “Chúng tôi kêu gọi chính phủ Myanmar tôn trọng quyền của người biểu tình được tụ tập ôn hòa để bày tỏ quan điểm.”

Vẫn theo lời bà, quyền tự do tụ tập là một thành tố quan trọng của bất kỳ một xã hội dân chủ nào.

Liên hiệp Châu Âu kêu gọi mở một cuộc điều tra chính thức và cho biết rằng họ quan ngại sâu sắc về vụ việc.

Tổ chức Theo dõi Nhân quyền cũng thúc giục Myanmar chấm dứt đàn áp sinh viên biểu tình và điều tra các cảnh sát chịu trách nhiệm về việc dùng vũ lực quá đáng chống lại người biểu tình.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG