Đường dẫn truy cập

Quân đội Kenya tấn công kết thúc vụ vây hãm thương xá Westgate


Binh sĩ Kenya đến khu thương xá Westgate, 22/9/13
Binh sĩ Kenya đến khu thương xá Westgate, 22/9/13
Một phát ngôn viên quân đội Kenya cho biết phần lớn các con tin bị các tay súng Hồi giáo giữ trong một thương xá ở Nairobi đã được giải cứu, và phần lớn khu vực này đã an toàn.

Sau khi mặt trời lặn hôm Chủ nhật, quân đội bắt đầu một cuộc tấn công vào khu thương xá sang trọng, nơi một số con tin, không rõ là bao nhiêu người, bị cầm giữ bởi các phần tử chủ chiến có liên hệ với tổ chức khủng bố al-Qaida

Tổng thống Kenya, Uhuru Kenyatta nói ít nhất một tên tấn công bị hạ sát trong các nỗ lực nhằm chấm dứt cuộc vây hãm kéo dài 2 ngày qua. Các viên chức không cho biết ngay số con tin được cứu thoát hay số người còn lại.

Tổ chức Chữ Thập đỏ Kenya nâng con số nạn nhân bị thiệt mạng lên 68 người sau khi tìm được thêm 9 thi hài. Ngoài ra còn có ít nhất 175 người bị thương trong vụ tấn công đẫm máu bắt đầu xảy ra hôm thứ Bảy bên trong Thương xá Westgate.

Trong một bài diễn văn đầy xúc động đọc hôm Chủ nhật, Tổng thống Kenyatta tuyên bố giữ vững quyết tâm chống mối đe dọa khủng bố, và nói thêm rằng các lực lượng an ninh Kenya một có cơ hội tốt để vô hiệu hóa các phần tử chịu trách nhiệm vụ tấn công. Ông nói:

“Họ sẽ không trốn chạy được với các hành động hèn hạ và đầy thú tính của họ. Giống như các hung phạm hèn nhát giờ đây bị dồn một góc trong tòa nhà, chúng tôi sẽ trừng phạt những kẻ chủ mưu nhanh chóng và sẽ rất đau đớn.

Tổng thống Kenya cho biết cháu trai của ông cùng với vị hôn thê của anh nằm trong số những nạn nhân bị giết trong vụ tấn công. Ông nói:

“Tôi cảm thấy đau đớn cho mỗi sinh mệnh chúng tôi bị mất đi và chia sẽ nổi đau khổ sự mất mát của quý vị tại đất nước của chúng tôi.”

Nhóm khủng bố al-Shabaab người Somalia tuyên bố đã thực hiện vụ tấn công và nói rằng đó là để trả đũa việc quân đội Kenya can thiệp quân sự ở Somali. Một phát ngôn viên của al-Shabaab nói trong một thông tin được ghi âm, “Hoặc rời khỏi nước chúng tôi, hoặc sống với các cuộc tấn công không ngừng.”

Các lực lượng Kenya đưa quân vào Somalia 2 năm trước đây để chiến đấu chống nhóm chủ chiến al-Shabaab, thường vượt qua biên giới để mở các cuộc tấn công.

Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc và Tổng thư ký Ban Ki-moon cực lực lên án vụ tấn công. Ông Ban gọi đó là một hành động chủ tâm và hoàn toàn đáng khiển trách nhắm vào thường dân không có phương tiện tự vệ.

Các nhân chứng cho biết các tay súng đeo mặt nạ, đã ném lựu đạn tại Thương xá Westgate trong giờ đông người.

Trong số những người bị giết có công dân Anh, Pháp, Canada, Trung Quốc, Ấn Độ và Nam Triều Tiên. Hoa Kỳ cho biết không có công dân Mỹ nào bị thiệt mạng, tuy nhiên có vài người bị thương.

Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama đã gọi điện thoại cho Tổng thống Kenyatta hôm Chủ nhật, để chia buồn và một lần nữa xác nhận, Hoa Kỳ chia sẻ cam kết với Kenya trong cuộc chiến chống khủng bố.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG