Đường dẫn truy cập

Al-Shabab nhận tấn công thương xá ở thủ đô Kenya, giết chết 39 người


Các lực lượng an ninh và cảnh sát đã giao tranh với các tay súng để tìm cách giải cứu những người còn bị mắc kẹt bên trong thương xá mà khách hàng phần lớn là người Kenya giàu có và người nước ngoài (21/9/2013).
Các lực lượng an ninh và cảnh sát đã giao tranh với các tay súng để tìm cách giải cứu những người còn bị mắc kẹt bên trong thương xá mà khách hàng phần lớn là người Kenya giàu có và người nước ngoài (21/9/2013).
Tổng thống Kenya nói ít nhất 39 người thiệt mạng trong vụ các phần tử vũ trang tấn công một thương xá cao cấp ở thủ đô Nairobi. Hơn 150 người bị thương.

Tổng thống Uhuru Kenyatta hôm thứ Bảy đã tìm cách trấn an nhân dân nước ông trong bài phát biểu với toàn quốc vài giờ sau vụ tấn công xảy ra vào buổi sáng mà nhóm Al-Shabab của Somalia tuyên bố đã thực hiện. Nhà lãnh đạo Kenya lên án điều ông gọi là hành động đê hèn và biểu dương tinh thần đoàn kết của người dân Kenya trước đe dọa khủng bố.

Tổng thống Kenyatta nói: “Chủ nghĩa khủng bố ngay trong thâm tâm của nó là một tư tưởng hèn hạ. Chủ trương của chúng ta hướng đến tự do, thống nhất vào đoàn kết với nhau chứng tỏ chúng ta chiến thắng những kẻ muốn ám hại chúng ta.”

Tổng thống Kenya hứa sẽ kiên quyết truy bắt và trừng phạt những kẻ tấn công. Ông nói chính phủ luôn sẵn sàng bảo vệ đất nước ở bên trong lẫn bên ngoài. Cách đây hai năm, các lực lượng quân sự của Kenya đã tiến sang Somalia để chống nhóm chủ chiến Al-Shabab vốn thường băng sang biên giới Kenya và mở những cuộc tấn công.

Những phần tử vũ trang đã nổ súng và ném lựu đạn ở Thương xá Westgate vào giờ hoạt động nhộn nhịp sáng thứ Bảy. Trong số những người bị thương có trẻ em.

Ông Mutea Iringo, giới chức cấp cao của Bộ Nội vụ, nói với các phóng viên báo chí tại Nairobi rằng vài giờ sau vụ tấn công, các lực lượng an ninh đã tiến vào thương xá được và bắt đầu sơ tán thường dân và truy lùng những kẻ tấn công.

Các giới chức nói họ tin những kẻ tấn công ẩn nấp bên trong thương xá, nhưng cũng có những lo ngại rằng khoảng 10 tên hoặc hơn đã thoát ra ngoài bằng cách trà trộn vào những khách hàng hốt hoảng tháo chạy.

Một trong số những người bị kẹt bên trong thương xá mấy tiếng đồng hồ cho biết ông nghe những kẻ chỉ huy vụ tấn công nói một ngôn ngữ gì đó mà ông không hiểu được.

Các lực lượng an ninh và cảnh sát đã giao tranh với các tay súng để tìm cách giải cứu những người còn bị mắc kẹt bên trong thương xá mà khách hàng phần lớn là người Kenya giàu có và người nước ngoài. Không có nguồn tin chính thức nào xác nhận là có bất cứ ai bị bắt làm con tin.

Nhóm cực đoan Al-Shabab của Somalia tuyên bố trên Twitter rằng các phần tử “thánh chiến muhahideen” của nhóm này đã thực hiện vụ tấn công để trả đũa việc Kenya can thiệp quân sự vào Somalia.

Al-Shabab nói trước đó họ đã cảnh cáo việc Kenya đưa quân đội vào Somalia sẽ lãnh nhận những “hậu quả nghiêm trọng.” Các phần tử hiếu chiến này viết trên Twitter rằng đổ máu tại thương xá ở Nairobi chỉ là “một phần rất nhỏ” so với cuộc bạo động giáng vào người Hồi giáo ở Somalia.

Người phát ngôn Marie Harf của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ cho hay có tin nói có người Mỹ bị thương trong vụ tấn công, nhưng chưa có chi tiết cụ thể. Giới chức này lên án vụ tấn công và gọi đó là một “hành động bạo lực vô nghĩa.”

Tổng thứ ký Liên hiệp quốc Ban Ki-Moon lên án vụ bạo động, và ông đã nói chuyện với Tổng thống Kenya Uhuru Kenyatta về vụ tấn công này.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG