Đường dẫn truy cập

Quân đội Iraq và phe ISIS giằng co tại nhà máy lọc dầu ở Beiji


Các phần tử chủ chiến đứng cạnh chiếc xe quân sự Humvee chiếm giữ từ quân đội Iraq tại một trạm kiểm soát bên ngoài nhà máy lọc dầu Beiji, Iraq 19/6/2014.
Các phần tử chủ chiến đứng cạnh chiếc xe quân sự Humvee chiếm giữ từ quân đội Iraq tại một trạm kiểm soát bên ngoài nhà máy lọc dầu Beiji, Iraq 19/6/2014.
Các lực lượng Iraq và phiến quân Sunni đang tiếp tục giao chiến trong ngày thứ Năm để giành quyền kiểm soát nhà máy lọc dầu lớn nhất Iraq tại thành phố Beiji.

Những người mục kích báo cáo họ trông thấy khói tỏa ra từ nhà máy này, và nói lá cờ màu đen của nhóm tự xưng là Nhà nước Hồi giáo Iraq và vùng Cận Đông (ISIL) đang bay trên một tòa nhà.

Giới chức an ninh Iraq nói rằng chính phủ vẫn kiểm soát nhà máy lọc dầu nằm giữa thủ đô Baghdad và thành phố Mosul.

Nhưng các băng video tải lên mạng hôm thứ Tư cho thấy các chiến binh Hồi giáo diễn hành trong thành phố Beiji, với những tay súng ngồi trên những chiếc xe gắn biểu ngữ màu đen của ISIL, hô to những khẩu hiệu Hồi giáo.

Hoa Kỳ vẫn tiếp tục cân nhắc những lựa chọn để hỗ trợ Iraq chống lại phe nổi dậy ISIL đã tiến chiếm nhiều thành phố lớn ở miền bắc Iraq và đang đe dọa thủ đô Baghdad.

Ra điều trần trước một tiểu ban Thượng viện Mỹ hôm thứ Tư, Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Hoa Kỳ, tướng Martin Dempsey, cho biết chính phủ Iraq đã yêu cầu Mỹ tiến hành các cuộc không kích.

Ông nói chính phủ Iraq do người Shia lãnh đạo đã không đáp ứng nguyện vọng của dân, họ không chịu thực hiện những cam kết sẽ thành lập một chính phủ đoàn kết, đa thành phần có sự tham dự của các cộng đồng Sunni và người Kurd.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG