Đường dẫn truy cập

Quan chức cấp cao Trung Quốc thăm Việt Nam


Phó Thủ tướng Trung Quốc Trương Cao Lệ (phải) trong một cuộc hội đàm với Phó Thủ tướng Nhật Bản Taro Aso tại Bắc Kinh vào tháng 6 vừa qua.
Phó Thủ tướng Trung Quốc Trương Cao Lệ (phải) trong một cuộc hội đàm với Phó Thủ tướng Nhật Bản Taro Aso tại Bắc Kinh vào tháng 6 vừa qua.

Phó Thủ tướng Trung Quốc Trương Cao Lệ, thành viên của Ủy ban Thường vụ Bộ Chính trị của Đảng Cộng sản Trung Quốc, sẽ đến thăm Việt Nam vào giữa tháng Bảy, trong bối cảnh tranh chấp lãnh thổ ở Biển Đông đang căng thẳng.

Tân Hoa Xã của Trung Quốc không nói rõ ngày giờ cụ thể của chuyến đi nhưng trang web của Bộ ngoại giao Việt Nam cho biết chuyến thăm sẽ diễn ra từ ngày 16 đến 18/7/2015.

Ông Trương đi thăm Việt Nam theo lời mời của Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Ủy viên Thường vụ Bộ Chính trị Việt Nam, nhưng vẫn chưa có thông tin cụ thể cho mục đích của chuyến đi.

Hành động ngày càng hung hăng của Trung Quốc nhằm đẩy mạnh tuyên bố chủ quyền ở vùng biển nằm trong khu vực tranh chấp khơi ra mối quan ngại từ phía Hoa Kỳ, mặc dù Bắc Kinh nói họ không ý định gây hấn.

Nhưng Washington cũng đã cố gắng cải thiện mối quan hệ ngoại giao với Việt Nam kể từ sau khi Trung Quốc đưa một giàn khoan dầu vào vùng biển đang tranh chấp mà không được sự đồng thuận từ phía Việt Nam hồi năm ngoái.

Tổng thống Mỹ Barack Obama và Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng đã thảo luận những lo ngại về hoạt động của Trung Quốc ở Biển Đông trọng cuộc gặp gỡ lịch sử vào đầu tháng 7 vừa qua.

Nguồn Reuters, Tân Hoa Xã, MOFA

Ông Nguyễn Phú Trọng: Không nên để nhân quyền cản trở quan hệ Việt-Mỹ
please wait

No media source currently available

0:00 0:04:06 0:00

VOA Express

XS
SM
MD
LG