Đường dẫn truy cập

Ông Putin cáo buộc Mỹ tìm cách ‘khuất phục’ Nga


Tổng thống Nga Vladimir Putin phát biểu tại 1 cuộc gặp gỡ những người ủng hộ ở Moscow, 18/11/2014.
Tổng thống Nga Vladimir Putin phát biểu tại 1 cuộc gặp gỡ những người ủng hộ ở Moscow, 18/11/2014.

Tổng thống Nga Vladimir Putin cáo buộc Mỹ tìm cách "khuất phục" nước Nga, chỉ vài ngày sau khi nhận được sự tiếp đón lạnh nhạt tại hội nghị G20 ở Australia và sau khi có những cáo buộc mới nói rằng Moscow đang gia tăng áp lực quân sự lên Ukraine.

Phát biểu tại một cuộc gặp gỡ những người ủng hộ ở Moscow hôm thứ Ba, ông Putin được hỏi liệu Mỹ có đang tìm cách "làm bẽ mặt" Nga hay không. Ông trả lời Mỹ đang tìm cách "khuất phục chúng ta," để "giải quyết vấn đề của họ trong khi gây tổn hại cho chúng ta" và "đưa chúng ta nằm dưới sự kiểm soát của họ." Ông nói thêm rằng chưa ai từng có thể khuất phục nước Nga, và sẽ không bao giờ.

Trước đó trong ngày thứ Ba, Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg cho biết Nga đã gia tăng quân lực "nghiêm trọng" cả bên trong Ukraine lẫn dọc theo đường biên giới chung của hai nước, qua việc điều động binh lính và thiết bị tinh vi, bao gồm những hệ thống phòng không.

Phát biểu tại Brussels, ông Stoltenberg kêu gọi Moscow rút binh lính của mình và "góp sức vào một giải pháp hòa bình" ở Ukraine, nơi quân ly khai thân Nga vẫn đang chiến đấu với lực lượng của Ukraine ở miền đông đất nước.

Cũng trong ngày thứ Ba, Thủ tướng Ukraine Arseniy Yatsenyuk kêu gọi Nga tổ chức "các cuộc đàm phán nghiêm túc trên một lãnh thổ trung lập."

Cuối tuần qua, ông Putin đã bị các nhà lãnh đạo phương Tây, trong đó có Tổng thống Mỹ Barack Obama, Thủ tướng Canada Stephen Harper và Thủ tướng Australia Tony Abbott, mạnh mẽ chỉ trích hành động của Nga ở Ukraine tại Hội nghị Thượng đỉnh G20 ở Brisbane, Australia.

Moscow nhiều lần phủ nhận hỗ trợ trực tiếp quân nổi dậy ở miền đông Ukraine, và mô tả binh lính Nga được nhìn thấy chiến đấu bên cạnh quân ly khai thân Nga là quân tình nguyện.

Quân đội Ukraine hôm thứ Ba cho biết ít nhất năm binh sĩ đã thiệt mạng và tám người bị thương trong chiến sự từ hôm Chủ nhật.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG