Đường dẫn truy cập

Phụ nữ Afghanistan lo lắng đợi kết quả bầu cử tổng thống


Dù được hưởng nhiều quyền tự do hơn sau khi Taliban bị lật đổ, xã hội Afghanistan vẫn đậm nét gia trưởng. Đàn ông vẫn kiểm soát những gì phụ nữ có thể làm được.
Dù được hưởng nhiều quyền tự do hơn sau khi Taliban bị lật đổ, xã hội Afghanistan vẫn đậm nét gia trưởng. Đàn ông vẫn kiểm soát những gì phụ nữ có thể làm được.
Có nhiều kỳ vọng rằng cuộc bầu cử ngày thứ Bảy tại Afghanistan có thể đưa tới dự chuyển quyền một cách ôn hòa tại nước này trong hơn một thế kỷ. Những cuộc tấn công của những kẻ chủ chiến và gian lận bầu cử là những mối đe dọa chính cho cuộc bầu cử tổng thống mới, sẽ lên cầm quyền sau khi Tổng thống Hamid Karzai kết thúc nhiệm kỳ thứ hai của ông. Phụ nữ Afghanistan, những người mà quyền tự do thường bị hạn chế, cũng lo lắng về tương lai của họ dưới chính phủ mới.

Tại một tiệm chăm sóc sắc đẹp ở Kabul, thủ đô Afghanistan, cuộc bầu cử tổng thống là đề tài chính trong lúc chuyện vãn. Chủ tiệm Balqis Azizi nói không rõ tương lai sẽ ra sao dù ai đắc cử đi chăng nữa:

“Chúng tôi hy vọng mọi việc sẽ tốt đẹp. Đây là mối quan tâm của tất cả chúng tôi. Chuyện gì sẽ xảy ra? Không ai biết những chương trình trong tương lai của các ứng cử viên là gì cả. Mọi người quan tâm người nào sẽ được bầu.”

Trong suốt thời kỳ cai trị của Taliban từ năm 1996 cho đến năm 2001, phụ nữ Afghanistan hầu như vô hình. Họ không thể rời khỏi nhà mà không có thân nhân phái nam đi kèm, họ phải che kín toàn thân khi ra nơi công cộng và hầu hết không được ra khỏi nhà làm việc. Kể từ khi đó tình hình của phụ nữ Afghanistan đã được cải thiện, nhưng họ lo ngại nhà lãnh đạo mới có thể đảo ngược những gì phụ nữ đạt được trước đây. Cô Salma Hadari hy vọng sẽ không phải như vậy:

“Tổng thống kế tiếp phải có đầu óc tốt, tư duy tốt, phải tôn trọng phụ nữ, phải để phụ nữ làm việc, như chúng tôi, để phụ nữ có thể tiến tới. Tổng thống mới phải có lối suy nghĩ hiện đại, phải là một người tốt và phải làm việc vì đất nước.”

Bà Kate Clark, giám đốc quốc gia của tổ chức Mạng lưới những Nhà phân tích Afghanistan, nói luật pháp bảo vệ quyền của phụ nữ được giáo dục và làm việc nhưng trên thực tế, đàn ông vẫn kiểm soát những gì phụ nữ có thể làm được:

“Dưới chế độ Taliban, phần lớn phụ nữ không thể làm việc trừ trong lĩnh vực y tế. Do đó hiện nay làm việc là hợp pháp, các em gái đến trường hay vào học đại học cũng là hợp pháp. Hiện có phụ nữ trong Quốc hội, có hạn ngạch đối với phụ nữ để đảm bảo có đại diện phái nữ. Tuy nhiên Afghanistan vẫn là một xã hội còn đậm nét gia trưởng. Có nhiều phụ nữ không thể ra khỏi nhà được.”

Những kẻ chủ chiến đã tuyên bố sẽ làm gián đoạn cuộc bầu cử và những cuộc tấn công táo tợn mới đây ở trung tâm Kabul rõ ràng là nhằm ngăn cử tri đi bỏ phiếu; nhưng bà Azizi nói bổn phận của bà là đi bỏ phiếu.

“Trách nhiệm của mọi người là đi bỏ phiếu. Những ứng cử viên này đối với tôi đều tốt cả, nhưng để xem điều gì sẽ xảy ra. Chúng tôi sẽ bỏ phiếu và xem điều gì sẽ xảy ra.”

Để giúp cải thiện an ninh tại các phòng phiếu, cảnh sát Afghanistan đã huấn luyện những nữ cảnh sát viên để khám xét cử tri phái nữ. Cô Siddiqa, một cảnh sát viên vừa được tuyển mộ, nói cô không sợ ai cả:

“Thông điệp của tôi cho những chị em khác là hãy đến đây và gia nhập lực lượng cảnh sát, cùng với các anh chị em bảo vệ đất nước.”

Phụ nữ tại các khu vực thành thị Afghanistan dường như quyết tâm đi bầu, nhưng các nhà phân tích nói ở những vùng nông thôn miền nam và miền đông nơi lực lượng Taliban còn mạnh, số cử tri đi bầu cả nam lẫn nữ có thể ít hơn.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG