Đường dẫn truy cập

Phó Tổng thống Mỹ chỉ trích các vụ tấn công của Palestine


Phó Tổng thống Biden gọi vụ đâm chết một người Mỹ hôm thứ ba là 'một hành động khủng bố ác độc'.
Phó Tổng thống Biden gọi vụ đâm chết một người Mỹ hôm thứ ba là 'một hành động khủng bố ác độc'.

Phó Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden lên án một chuỗi tấn công của người Palestine diễn ra vào lúc ông đi thăm Israel. Ông Biden nói “không thể biện minh cho hành động bạo lực khủng khiếp này”.

Phát biểu cạnh Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu, ông Biden gọi vụ đâm chết một người Mỹ hôm thứ ba là “một hành động khủng bố ác độc.” Ông nói các nhà lãnh đạo văn minh không thể coi bạo động là cách hành xử thích đáng.

“Chúng tôi đã bắt đầu cuộc thảo luận về vụ tấn công ác độc mới đây vào ngày hôm qua ở Jaffa và Jerusalem. Và ở Petah Tikva. Nhà tôi và hai cháu nội và cháu gái tôi đang ăn tối ở bãi biển không xa nơi xảy ra bạo động. Tôi không biết chính xác là khoảng 100 mét hay 1.000 mét, nhưng tôi chợt hiểu ra rằng điều đó có thể xảy ra cho gia đình tôi. Vậy tôi xin gửi lời chia buồn đến gia đình Taylor và tất cả những ai là nạn nhân của các vụ tấn công hôm qua và mỗi ngày. Tôi xin nói chắc chắn rằng Hoa Kỳ lên án những hành vi này và lên án những ai không lên án các hành vi này.”

Ông Netanyahu nói các vụ tấn công là không thể biện minh được và đã cùng với ông Biden chỉ trích các nhà lãnh đạo Palestine đã không lên án những vụ tấn công đó.

“Anh Joe, tôi tán thành việc anh lên án khủng bố. Không có gì biện minh được cho những vụ tấn công này. Nhưng thật đáng tiếc Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas đã không những không chịu lên án các vụ tấn công khủng bố này, mà đảng Fatah của ông lại còn ca ngợi kẻ đã sát hại công dân Mỹ này là một anh hùng tử vì đạo của Palestine. Điều này là sai trái, và việc không lên án khủng bố chính là hành động đáng lên án bởi tất cả mọi người trong cộng đồng quốc tế.”

Ông Biden kêu gọi tiến bộ trong tiến trình hóa bình Israel và Palestine, và nói rằng công tác hướng tới một giải pháp hai quốc gia không phải là dễ dàng, nhưng hành động bạo lực và trả thù hiện nay “phải chấm dứt.”

Ông cũng nhắc lại sự cam kết của Hoa Kỳ đối với an ninh của Israel và hứa sẽ hành động nếu Iran vi phạm thỏa thuận hạt nhân đã ký với Hoa Kỳ và 5 cường quốc thế giới.

Phó tổng thống Hoa Kỳ cũng sẽ hội kiến Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas vào ngày thứ hai và lên đường đi gặp Quốc vương JordanAbdullah đệ nhị vào ngày thứ năm.

VOA Express

XS
SM
MD
LG