Đường dẫn truy cập

Một người Mỹ bị đâm chết ở Israel trong khi ông Biden đang ở gần đó


Cựu Tổng thống Israel Shimon Peres (phải) và Phó Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden bắt tay trong cuộc họp tại Trung tâm Peres về vấn đề hòa bình ở Jaffa, ngày 8/3/2016.
Cựu Tổng thống Israel Shimon Peres (phải) và Phó Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden bắt tay trong cuộc họp tại Trung tâm Peres về vấn đề hòa bình ở Jaffa, ngày 8/3/2016.

Thứ Ba là một ngày đẫm máu ở Tel Aviv khi một người Palestine đâm chết một du khách người Mỹ và làm bị thương 12 người Israel trong khi Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden đang hội đàm cách đó chỉ vài cây số.

Những nhân chứng kể lại rằng người Palestine này chạy xuống đường đi bộ tại cảng Jaffa, một địa điểm đông khách du lịch, và bắt đầu đâm trước khi bị cảnh sát bắn chết.

Người Mỹ thiệt mạng vẫn chưa được xác định danh tính công khai. Kẻ tấn công được cho là từ vùng Bờ Tây.

Cách đó một quãng ngắn, ông Biden đang hội kiến cựu Tổng thống Israel Shimon Peres, người lên án vụ bạo lực hôm thứ Ba và nói rằng đàm phán hòa bình thành công là câu trả lời duy nhất.

"Khủng bố chẳng dẫn tới đâu cả, không dẫn tới người Ả-rập mà cũng không dẫn đến chúng tôi," ông Peres nói. "Đa số người dân biết rằng không có lựa chọn thay thế cho giải pháp hai nhà nước ... và chúng ta sẽ theo đuổi tới cùng với sức lực và sự tận tâm của chúng ta để biến điều này thành một thực tế mới."

Tổng thống Mỹ Barack Obama đã nói rằng sẽ không có thỏa thuận hòa bình Israel-Palestine toàn diện trước khi ông li nhiệm vào tháng 1 năm sau. Tòa Bạch Ốc cũng nói ông Biden không mang tới bất kỳ kế hoạch hòa bình mới nào trong cuộc hội đàm tại Israel.

Sau cuộc hội kiến, ông Biden và ông Peres có cuộc gặp ngắn ngủi với một số em gái người Israel và Palestine tham gia một chương trình bóng đá nhằm thúc đẩy tình hữu nghị và hiểu biết giữa thanh thiếu niên người Israel và Palestine thông qua thể thao.

Ông Biden sẽ gặp Thủ tướng Benjamin Netanyahu vào ngày thứ Tư. Họ dự định thảo luận về gói hỗ trợ quốc phòng mới 10 năm của Mỹ dành cho Israel và cuộc chiến đang diễn tiến chống lại Nhà nước Hồi giáo.

Ông Netanyahu lẽ ra sẽ hội kiến ông Obama tại Tòa Bạch Ốc vào cuối tháng này. Nhưng văn phòng của ông Netanyahu hủy bỏ cuộc hội đàm, nói rằng Thủ tướng không muốn can thiệp vào chiến dịch tranh cử ở Mỹ, mặc dù ông Obama không phải là một ứng cử viên.

Quan hệ giữa hai nhà lãnh đạo đã kém nồng ấm vì những chỉ trích của Mỹ về những khu định cư của Israel và việc lên án thỏa thuận hạt nhân với Iran.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG