Đường dẫn truy cập

Philippines sẽ mở căn cứ quân sự gần vùng biển tranh chấp dù có Mỹ hay không


Tàu khu trục USS John S. McCain của Hoa Kỳ tại vịnh Subic, Philippines, 26/6/2014. (Ảnh: Simone Orendain/VOA)
Tàu khu trục USS John S. McCain của Hoa Kỳ tại vịnh Subic, Philippines, 26/6/2014. (Ảnh: Simone Orendain/VOA)

Philippines cho biết sẽ xúc tiến kế hoạch mở những trại quân sự ở Vịnh Subic nhìn ra vùng Biển Đông đang có tranh chấp ngay cả khi không có sự hiện diện quân sự của Mỹ.

Bộ trưởng Quốc phòng Voltaire Gazmin hai năm trước đã công bố kế hoạch mở những trại không quân và hải quân tại Vịnh Subic để máy bay chiến đấu và tàu khu trục có thể phản ứng nhanh hơn đối với bất kỳ tình huống nào trong vùng biển tranh chấp. Quyết định chuyển lực lượng về Subic được đưa ra giữa lúc căng thẳng vì tranh chấp lãnh thổ gia tăng.

Philippines năm ngoái đã ký một hiệp ước cho phép các lực lượng của Mỹ phải tạm thời trú đóng trong những trại bao gồm cả Subic, nhưng các nhóm cánh tả đã đặt nghi vấn về tính hợp hiến của hiệp ước này trước Tòa án Tối cao.

Bộ trưởng Quốc phòng Voltaire Gazmin cho biết chính phủ sẽ sớm bắt đầu xây dựng những căn cứ ngay cả khi tòa án cuối cùng quyết định không cho phép Mỹ tiếp cận.

"Đó là một vị trí rất chiến lược bởi vì nó phải đối mặt với Biển Tây Philippines," ông Gazmin nói, sử dụng tên mà Philippines dùng để gọi Biển Đông.

Vịnh Subic, cách Manila khoảng 80 km về phía tây bắc Manila, được sử dụng làm căn cứ hải quân lớn nhất của Washington bên ngoài lục địa của Mỹ cho đến khi bị đóng cửa vào năm 1992, kết thúc gần một thế kỷ hiện diện quân sự của Mỹ. Ba năm sau, Trung Quốc chiếm giữ một bãi đá chiến lược mà Philippines cũng tuyên bố chủ quyền, khiến các thượng nghị sĩ Philippines phê chuẩn một hiệp ước cho phép lực lượng của Mỹ quay trở lại cho các cuộc diễn tập quân sự hàng năm.

Philippines vẫn đang nỗ lực hiện đại hóa quân đội của mình, một trong những quân đội yếu nhất của châu Á, trong khi đang vướng vào tranh chấp lãnh hải với Trung Quốc.

Theo: AP

Đường dẫn liên quan

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG