Đường dẫn truy cập

Philippines đàm phán để Mỹ tăng cường hiện diện quân sự


Tàu khu trục có phi đạn đạn đạo USS Paul Hamilton của Mỹ cập cảng Manila vào ngày 31 tháng 5, 2013.
Tàu khu trục có phi đạn đạn đạo USS Paul Hamilton của Mỹ cập cảng Manila vào ngày 31 tháng 5, 2013.
Bộ trưởng Quốc phòng Philippines nói rằng có thêm quân đội Mỹ tại Philippines sẽ giúp phát hiện và răn đe các vụ xâm lấn tại Biển Đông nhờ có những thông tin được trao đổi tốt hơn. Tuy nhiên, binh sĩ Hoa Kỳ sẽ không can dự vào các hoạt động an ninh thường lệ.

Bộ trưởng Voltaire Gazmin phát biểu hôm 14/8 tại Manila vào lúc Philippines và Hoa Kỳ bước vào đàm phán về thỏa thuận mà qua đó, Philippines sẽ cho phép có thêm binh sĩ Mỹ đến Philippines, được tạm thời sử dụng một số căn cứ quân sự của Philippines, được mang máy bay, tàu chiến và các loại chiến cụ khác đến Philippines.

Bộ trưởng Gazmin nói có thêm binh sĩ Mỹ tại Philippines cũng có nghĩa là sẽ có thêm các lớp huấn luyện chung và giúp Philippines ứng phó với thiên tai như bão tố hoặc động đất.

Trả lời câu hỏi liệu các đơn vị quân sự của Hoa Kỳ có đóng gần những khu vực mà Philippines đang có tranh chấp với Trung Quốc hay không, Bộ trưởng Gazmin trả lời sẽ xét đến khả năng đó.

Tại Bắc Kinh, Tân Hoa Xã đã có bài xã luận yêu cầu Philippines phải “chấm dứt các động thái đơn phương” tại Biển Đông.

Bài xã luận cho rằng tăng cường sự hiện diện quân sự của Mỹ tại Philippines chẳng những không giải quyết được cuộc tranh chấp tại Biển Đông mà còn làm căng thẳng leo thang.

Bài xã luận còn trách cứ Philippines đã đóng mọi cánh cửa đàm phán mặc dù Trung Quốc muốn giải quyết thông qua đàm phán song phương.

(AP, Xinhua)
XS
SM
MD
LG