Đường dẫn truy cập

Philippines lên án Trung Quốc về các cuộc ‘tuần tra chủ quyền’


Tàu tuần duyên Trung Quốc thường xuyên có mặt ở Bãi Cỏ Mây thuộc quần đảo Trường Sa.
Tàu tuần duyên Trung Quốc thường xuyên có mặt ở Bãi Cỏ Mây thuộc quần đảo Trường Sa.

Philippines ngày 18/8 lên án việc Trung Quốc thực hiện ‘các cuộc tuần tra chủ quyền’ thường xuyên ở Biển Đông bằng cách cho tàu lẩn quẩn trong khu vực tranh chấp chỉ nhằm mục đích xác quyết tuyên bố chủ quyền của Bắc Kinh.

Bộ Ngoại giao Philippines phản đối ‘phương thức mới nổi’ này sau khi Tổng thống Benigno Aquino hôm qua cảnh báo rằng quân đội Philipines gần đây phát hiện 2 tàu nghiên cứu thủy văn Trung Quốc xâm nhập Bãi Cỏ Rong. Khu vực giàu tiềm năng dầu khí này thuộc quần đảo Trường Sa mà Việt Nam có tuyên bố chủ quyền.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Philippines, Charles Jose, nói Bãi Cỏ Rong nằm trong vùng đặc quyền kinh tế 200 hải lý mà Manila có toàn quyền kahi thác các nguồn tài nguyên biển.

Ông Jose tố cáo việc tàu Trung Quốc qua lại khu vực này thường xuyên không phải là thực hiện quyền tự do hàng hải một cách vô tư mà thật ra là một phần của hình thức tuần tra chủ quyền bất hợp pháp trong vùng đặc quyền kinh tế của Philippines nhằm theo đuổi nỗ lực đơn phương muốn thay đổi hiện trạng ở Biển Đông.

Phát ngôn nhân này nhấn mạnh khác với những chuyến hải trình thực thi quyền tự do hàng hải ngang qua khu vực, các cuộc ‘tuần tra chủ quyền’ thể hiện một sự hiện diện thường xuyên và rằng dù tàu Trung Quốc di chuyển nhưng luôn có mặt tại khu vực với mục đích thực thi quyền chủ quyền.

Ông Jose nói thêm rằng các cuộc tuần tra chủ quyền này không chỉ liên quan đến 2 tàu thủy văn mà Tổng thống Aquino khuyến cáo mà là một hình thức mới xuất hiện trong chính sách bành trướng chủ quyền của Trung Quốc ở Biển Đông với 4-5 tàu tuần duyên của Bắc Kinh thường xuyên có mặt ở Bãi Cỏ Mây thuộc quần đảo Trường Sa, nơi một tàu chiến mắc cạn của Philippines vẫn lưu lại đó như một tiền đồn quân sự.

Người phát ngôn Jose cho biết ngư dân Trung Quốc trong khu vực này vẫn được lực lượng tuần duyên của Bắc Kinh hậu thuẫn.

Bộ Ngoại giao Philippines nói sẽ sớm gửi công hàm phản đối về các hoạt động ‘tuần tra chủ quyền’ của Trung Quốc trong khi dân chúng Philippines hôm 18/8 đã xuống đường biểu tình chống Trung Quốc về hành động mà họ gọi là vi phạm luật quốc tế bao gồm Công ước Liên hiệp quốc về Luật biển 1982.

Bắc Kinh chưa bình luận về các phản ứng vừa kể từ phía Philippines.

Nguồn: Straitstimes, GMA News, Reuters, Rappler

Truyền hình vệ tinh VOA Asia 16/8/2014
please wait

No media source currently available

0:00 0:14:30 0:00

XS
SM
MD
LG