Đường dẫn truy cập

Philippines đưa binh sĩ tới bảo vệ quần đảo tranh chấp ở Biển Đông


Binh sĩ thủy quân lục chiến Philippines
Binh sĩ thủy quân lục chiến Philippines
Philippines đã đưa thêm 800 binh sĩ thủy quân lục chiến và thành lập một trụ sở quân sự mới để bảo vệ các quyền lợi của nước này trên quần đảo Trường Sa.

Hãng tin AFP trích lời Trung tướng Juancho Sabban cho biết tin này cuối tuần trước, và nói thêm rằng việc triển khai quân chỉ là biện pháp phòng vệ, và không nên xem đó là hành động gây hấn.

Tuyên bố này dường như muốn xoa dịu Bắc Kinh, nhưng ông Sabban cũng cáo buộc Trung Quốc tiếp tục củng cố các cở sở trên những hòn đảo mà Bắc Kinh hiện đang kiểm soát ở quần đảo Trường Sa.

Ngoài Philippines và Trung Quốc, Việt Nam và các nước khác như Brunei, Malaysia và Đài Loan cũng tuyên bố chủ quyền một phần hoặc toàn bộ quần đảo Trường Sa.

Tuy nhiên, báo chí Philippines hôm 1/10 đưa tin rằng quân đội nước này đã đính chính con số quân được triển khai là 80 chứ không phải 800 như tin tức loan tải trước đó.

Ông Sabban nói rằng hai tiểu đoàn mới được điều động tới để bảo vệ quần đảo Trường Sa, nhưng không đồn trú trên đó.

Ông cho hay rằng Philippines sẵn sàng tăng cường bảo vệ các hòn đảo của mình để ngăn chúng không bị các nước tuyên bố chủ quyền khác xâm chiếm.

Ông nhấn mạnh rằng lực lượng của Philippines được triển khai không nhằm mục đích tạo ra tình huống dẫn tới xung đột, hay gây leo thang căng thẳng.

Trung tướng Sabban cũng cho biết rằng bộ chỉ huy của lữ đoàn thủy quân lục chiến cũng đã được thành lập tại tỉnh Palawan, đối diện với vùng biển Nam Trung Hoa mà Việt Nam gọi là Biển Đông để chỉ huy các lực lượng bảo vệ các quần đảo.

Tuyên bố của ông Sabban được đưa ra chỉ vài ngày sau khi nhà lãnh đạo dự kiến của Trung Quốc, ông Tập Cận Bình, gặp đặc sứ của Philippines và bày tỏ hy vọng rằng mối quan hệ song phương giữa hai nước sẽ được cải thiện.

Trong khi đó, Ngoại trưởng Philippines Albert del Rosario đã lên tiếng kêu gọi Liên Hiệp Quốc giúp đỡ giải quyết các vấn đề tranh chấp lãnh hải ở vùng biển Đông.

Ông Rosario nói rằng Liên Hiệp Quốc được thành lập để bảo vệ kẻ yếu trước kẻ mạnh, và rằng tất cả các bên cần phải tuân thủ cam kết giải quyết các tranh chấp lãnh hải một cách hòa bình theo Công ước LHQ về luật biển.

Nguồn: AFP, Business World Online, Philippines Star, Inquirer, Bloomberg

VOA Express

XS
SM
MD
LG