Đường dẫn truy cập

Philippines thận trọng trước đề nghị thăm dò dầu khí với TQ ở Biển Ðông


Giàn khoan dầu của Tổng công ty Dầu khí Hải dương Trung Quốc ở Biển Ðông. (Ảnh: Reuters)
Giàn khoan dầu của Tổng công ty Dầu khí Hải dương Trung Quốc ở Biển Ðông. (Ảnh: Reuters)
Chính phủ Philippines cẩn trọng trước tuyên bố của đại sứ Trung Quốc Mã Khắc Thanh nói rằng Bắc Kinh sẵn sàng cùng hợp tác để thăm dò khai thác dầu khí ở Biển Đông.

Đề nghị này cũng mới được Bộ Ngoại giao Trung Quốc lặp lại khi khẳng định cam kết theo đuổi giải pháp hòa bình cho tranh chấp Biển Đông.

Nhật báo Philippine Daily Inquirer trích phát biểu của Ngoại trưởng Albert del Rosario của Philippines ngày 7/1 nhấn mạnh Manila giữ quan điểm thận trọng trước tuyên bố về hợp tác chung của Trung Quốc.

Ông Rosario nói bất kỳ sự hợp tác phát triển nào trong khu vực có tranh chấp đều phải tuân theo luật của Philippines và các cuộc thương lượng thương mại về thăm dò dầu khí nên để cho khu vực tư nhân đảm trách.

Trong cuộc phỏng vấn với tờ Inquirer của Philippines hồi tháng trước, đại sứ Trung Quốc nói Bắc Kinh sẵn sàng bắt tay cùng khai thác khoáng sản ở Trường Sa trên Biển Đông giữa lúc tranh chấp chủ quyền trên vùng biển này chưa thể được giải quyết trong thời gian ngắn.


Tập đoàn dầu khí quốc gia CNOOC của Trung Quốc đã khởi sự các hoạt động thăm dò dầu khí nước sâu tại một số khu vực ở Biển Đông trong khi Bắc Kinh vẫn nhất mực phản đối các dự án hợp tác khai thác dầu khí giữa Việt Nam với Ấn Độ.

Đài Loan cũng loan báo các kết hoạch bắt đầu khai thác dầu khí tại các vùng biển xung quanh đảo Thái Bình, đảo lớn nhất thuộc quần đảo Trường Sa mà Việt Nam cũng có tuyên bố chủ quyền.

Philippines cũng có các hợp đồng thăm dò dầu khí tại một phần của Trường Sa mà báo chí Philippines nói nằm trong vùng đặc khu kinh tế của Manila.

Nguồn: Philippine Daily Inquirer, ANN, Businessmirror.com.ph

VOA Express

XS
SM
MD
LG