Đường dẫn truy cập

LHQ: Phiến quân tàn sát hàng trăm thường dân Nam Sudan


Dân Nam Sudan chạy lánh nạn, đến cửa khẩu ở Joda, Sudan, 19/4/14
Dân Nam Sudan chạy lánh nạn, đến cửa khẩu ở Joda, Sudan, 19/4/14
Phái bộ Liên Hiệp Quốc ở Nam Sudan nói phiến quân sát hại “hàng trăm” thường dân trong các vụ tấn công do động cơ sắc tộc khi họ chiếm thị trấn Bentiu vào tuần trước.

Liên Hiệp Quốc cực lực lên án điều họ gọi là những vụ sát hại có mục tiêu nhắm vào thường dân, xảy ra theo các lằn ranh quốc gia và sắc tộc.

Trong một thông cáo, phái bộ Liên Hiệp Quốc, còn gọi là UNMISS, cho hay hơn 200 thường dân được báo cáo đã bị thiệt mạng và hơn 400 người bị thương tại đền thờ Hồi giáo ở Bentiu, nơi họ đến để trốn chạy bạo động.

Phái bộ nói các chiến binh thuộc lực lượng nổi dậy, được gọi là SPLA Ðối lập, đã tách rời các cá nhân dựa vào sắc tộc và quốc tịch của họ, hộ tống an toàn một số người ra khỏi đền thờ và giết hại những người khác.

Các vụ tấn công tương tự được báo cáo tại một ngôi nhà thờ Công giáo, một khu nhà của Chương trình Lương thực Thế giới được sơ tán, và bệnh viện Bentiu. Người Suden thuộc sắc tộc Darfur cũng bị nhắm làm mục tiêu.

Liên Hiệp Quốc cũng lên án việc phiến quân sử dụng đài phát thanh địa phương để xúi giục tàn sát và cưỡng hiếp.

Phát ngôn viên của lực lượng gìn giữ hòa bình Liên Hiệp Quốc Nick Birnback nói với đài VOA rằng UNMISS đã bố trí thêm nhân viên gìn giữ hòa bình vào lực lượng với quân số trên 8 ngàn nguời đến Bentiu và các địa điểm khác nơi các vụ tấn công được báo cáo.

Ông Birnback nói: “Nhưng sự thức là chúng ta không thể có mặt ở tất cả mọi nơi vào tất cả mọi lúc. Thêm nữa, nhân viên gìn giữ hòa bình đang tập trung vào việc bảo vệ các địa điểm dân sự, nơi chúng ta đang cung cấp nơi trú thân cho hàng ngàn nguời bị thất tán ngay trong nước, đang chạy trốn bạo lực và lệ thuộc vào chúng ta để được an ninh.”

Tuần trước, nhân viên gìn giữ hòa bình đã giúp đưa hàng trăm thường dân ở các vùng bị đe dọa tại Bentiu và Rubknona đến căn cứ của họ để bảo vệ. Căn cứ nay là nơi tạm trú cho hơn 20.000 người.

Ông Birkback của Liên Hiệp Quôc nói có “một vòng lẩn quẩn” đang diễn ra giữa tấn công và phản công.

“Lúc nào cũng thế, thường dân là phía hứng chịu mọi tai họa. Chúng ta đang làm tất cả những gì có thể được để hợp tác với giới hữu trách địa phương không những để điều tra, mà còn để ngăn chặn. Nhưng rút cuộc, chính nhà chức trách ở Nam Sudan là phía phải có biện pháp đình chỉ các sự cố khủng khiếp này tiếp tục diễn ra.”

Chiến sự bùng ra tại Nam Sudan hồi tháng 12, khi quân đội của Tổng thống Salva Kiir và phiến quân liên minh với cựu phó tổng thống Riek Machar bắt đầu giao tranh. Bạo lực nay đã gây cảnh ly tán ra khỏi nhà cho hơn 1 triệu người Nam Sudan.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG