Đường dẫn truy cập

Phi đạn phóng thử của Iran bay gần hàng không mẫu hạm Mỹ


Hàng không mẫu hạm USS Harry S. Truman ở một vị trí bí mật ở biển Địa Trung Hải.
Hàng không mẫu hạm USS Harry S. Truman ở một vị trí bí mật ở biển Địa Trung Hải.

Các giới chức Hoa Kỳ nói rằng các phi đạn bắn thử của Iran hôm thứ Bảy bay gần một hàng không mẫu hạm của Mỹ trong khoảng cách 1.500 mét, khi chiến hạm này di chuyển trong hải lộ quốc tế ở Eo biến Hormuz.

Ngoài hàng không mẫu hạm USS Harry S. Truman, còn có một số tàu bè khác trong khu vực này, trong đó có khu trục hạm USS Buckley, một tàu khu trục nhỏ của Pháp và các thương thuyền.

Các giới chức không nêu tên nói với các hãng tin phương Tây rằng hành động của Iran là "hết sức khiêu khích." Các giới chức này cho biết hải quân Iran phát một thông báo bằng sóng radio yêu cầu tàu bè ra khỏi khu vực này chưa đầy một giờ đồng hồ trước khi bắn phi đạn.

Không có phi đạn nào trúng vào tàu bè vốn không cần phải tránh khỏi khu vực này.

"Mặc dù phần lớn các hoạt động tương tác giữa các lực lượng của Iran và Hải quân Mỹ mang tính chuyên nghiệp, an toàn và thường xuyên, sự việc này thì không và đi ngược lại với những nỗ lực bảo đảm tự do giao thông và an toàn hàng hải trong hải phận toàn cầu," người phát ngôn Kyle Raines của Bộ Tư lệnh miền Trung Hoa Kỳ nói trong một thông cáo gởi bằng E-mail cho hãng thông tấn Reuters.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG