Đường dẫn truy cập

Liên minh do Mỹ ủng hộ chiếm con đập chiến lược ở Syria từ tay IS


Lực lượng dân chủ Syria ở đập Tishrin.
Lực lượng dân chủ Syria ở đập Tishrin.

Các giới chức Ngũ giác đài xác nhận Lực lượng Dân chủ Syria - một liên minh được Hoa Kỳ hỗ trợ, đã chiếm được một con đập chiến lược ở Syria sau trận đánh kéo dài 4 ngày với nhóm Nhà nước Hồi giáo. Theo tường thuật của thông tín viên Mahmood Bali của đài VOA ở Syria, Đập thuỷ điện Tishrin, cách thành phố Aleppo 90km về hướng đông, là một trong những tuyến liên lạc chính yếu của nhóm Nhà nước Hồi giáo.

Liên minh - bao gồm người Kurd, người Ả Rập và người Cơ đốc giáo cùng với các chiến binh địa phương, đã chiếm hơn hai mươi ngôi làng từ tay nhóm Nhà nước Hồi giáo trong trận đánh ở mạn nam thành phố Kobani của Syria. Nhưng chiến thắng quan trọng nhất của họ trong chiến dịch hiện nay là chiếm được Đập Tishrin. Thắng lợi này giúp cho Lực lượng Dân chủ Syria vượt sang bờ tây của sông Euphrates.

Ông Redur Tilkhezal, một viên chỉ huy của lực lượng này, nói với phóng viên đài VOA: "Chúng tôi đã tới Đập Tishrin. Chúng tôi đang đứng trên con đập. Những chiến hữu khác của chúng tôi đã tiến lên phía trước. Chúng tôi sẽ gặp lại họ và tiếp tục cuộc chiến đấu của mình. Một số chiến hữu của chúng tôi đang có mặt ở mạn bắc và mạn đông của con đập này".

Tầm quan trọng chiến lược của Đập Tishrin, dài 900 mét, nằm ở chỗ nó cung cấp điện cho hầu hết các khu vực ở miền bắc Syria. Việc chiếm được nơi này cũng cắt đứt tuyến liên lạc của Nhà nước Hồi giáo giữa cứ địa của họ ở mạn bắc Aleppo với những phần đất nằm ở phía đông sông Euphrates, trong đó có thành phố Raqqa, thủ đô tự xưng của nhóm khủng bố này.

Về việc này, ông Dijwar Khebat của Lực lượng Dân chủ Syria cho biết: "Đập Tishrin nằm ở một điểm chiến lược nối liền hai bờ của sông Euphrates. Ngoài ra, nguồn điện mà con đập này sản xuất cũng giúp ích rất nhiều cho những người sinh sống tại các vùng phụ cận".

Các lực lượng Syria này có được sự yểm trợ của những cuộc không kích của liên minh do Mỹ lãnh đạo, và Ngũ giác đài xác nhận 26 vụ không kích đã được thực hiện trong cuộc phản công. Các chiến binh địa phương hoan nghênh sự hỗ trợ, nhưng họ nói rằng họ trông đợi nhiều hơn từ Hoa Kỳ và các nước khác trong liên minh.

Ông Telal Silo, một chiến binh thuộc Lực lượng Dân chủ Syria, phát biểu: "Những vụ không kích đã giúp ích cho chúng tôi, nhưng việc cung cấp vũ khí vẫn chưa đủ. Thật ra nó thấp hơn rất nhiều so với sự trông đợi của chúng tôi. Chúng tôi nhận được đạn dược, nhưng súng ống thì không đủ. Chúng tôi phải tự lo liệu. Chúng tôi hy vọng liên minh do Mỹ dẫn đầu sẽ giúp đỡ nhiều hơn nữa để chúng tôi có thể đánh bại quân khủng bố".

Các nhà phân tích an ninh cho biết việc chiếm Đập Tishrin và vượt sang mạn tây của sông Euphrates chứng tỏ là Lực lượng Dân chủ Syria có thể tiếp tục gây ra những tổn thất lớn cho Nhà nước Hồi giáo, nhưng hãy còn quá sớm để biết được phải chăng họ có thể tiến quân tới Raqqa, sào huyệt chính của Nhà nước Hồi giáo.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG